PDA

View Full Version : Cách đêm organ và lấy tong cho người hát.



duykhanh2122
26-02-2011, 02:25 PM
cho em hỏi tý.nếu anh chị nào biết góp ý dùm em nha.thanks.em cũng mới học organ 1 nam ngoài nay thôi.cho em hỏi làm thế nào để nghe được hộp âm nhanh nhất(cảm âm) và đệm cho người hát dể hát với lại bắt đúng tong cho người hát.giúp đàn em nha.

Hoài Vũ
26-02-2011, 04:07 PM
Chủ đề này mình thấy đã có người hỏi nằm trong mục Trao đổi học tập keyboard ,,,, bạn hãy chịu khó vào đó tìm lại đi nhé ....!!! Chúc bạn thành cong và vui vẻ bên H2N .....!!!!!!

nguyen28
22-03-2011, 11:11 AM
Bạn muốn nghe hợp âm tốt. trước tiên ban phải nghe được nốt kết của bài hát.hiểu được lý thuyết về điệu thức giọng, biết hết các hợp âm trực thuộc điệu thức thi bạn mới nghe được và hiểu được nó.

Trần Huy Luyện
22-03-2011, 01:01 PM
Chỉ cần bạn nói người ta hát cho vài nốt đầu tiên. Đánh trên đàn vài nốt bạn sẽ có cảm nhận về được âm chủ ngay thôi mà. Bạn cứ hát vài bài lung tung rồi tự tập đánh vài nốt trên đàn và cảm nhận của bạn sẽ chính xác tuyệt đối. Chúc thành công

hdcdmk
29-03-2011, 03:48 PM
Bài hát Tôi là ai em là ai

Love story
29-03-2011, 08:08 PM
Chỉ cần bạn nói người ta hát cho vài nốt đầu tiên. Đánh trên đàn vài nốt bạn sẽ có cảm nhận về được âm chủ ngay thôi mà. Bạn cứ hát vài bài lung tung rồi tự tập đánh vài nốt trên đàn và cảm nhận của bạn sẽ chính xác tuyệt đối. Chúc thành công

Mình góp ý thêm tí nhé!
Nói như bạn tranhuyluyen thì chỉ đúng cho những trường hợp sau đây thôi:
_ Bài hát đó mình chưa bao giờ nghe ,hoặc ko nhớ rõ nên không xác định được âm cao nhất của bài hát đó
_Tay keyboard chưa trải nghiệm chiến trường nhiều mà gặp trường hợp cấp bách quá nên mới xài chiêu" hãy hát lên",..
_Tự ký xướng âm trong đầu chưa tốt ,phải nhờ đến bàn phím trên đàn để xác định,..
Nói chung là cách bạn nói có thể dùng tạm ổn trong vài trường hợp ,còn "chính xác tuyệt đối" như bạn nói thì cần phải xem kỹ hơn nha bạn,cách của bạn nhiều rủi ro lắm đó. Thường cách tốt nhất có thể để lấy tong tốt nhất căn bản là xác định âm cao nhất của bài hát ,và phải nhớ âm cao nhất của nam va nữ,thông thường thì Nam :E, Nữ: B. Sau đó dịch tong phù hợp cho người hát
VD: Bài Không bao giờ quên em ,nốt cao nhất là C, nếu dùng cho Nam thì đàn tong C#m ,Nữ là La dáng thứ
Việc đánh đúng hợp âm thì phải tùy theo trình độ cảm âm ,mà điều này thì tùy vào thời gian ,kinh nghiệm và năng khiếu của mỗi người.Nói chung là bạn phải yêu nhạc thì tự bạn sẽ tìm được cách của riêng mình để phát huy tốt nhất. Trên là một chút góp ý ,nếu có gì sai và thiếu xót mong mọi người bổ sung nhé. Chúc vui vẻ...!

Trần Huy Luyện
29-03-2011, 08:16 PM
Mình góp ý thêm tí nhé!
Nói như bạn tranhuyluyen thì chỉ đúng cho những trường hợp sau đây thôi:
_ Bài hát đó mình chưa bao giờ nghe ,hoặc ko nhớ rõ nên không xác định được âm cao nhất của bài hát đó
_Tay keyboard chưa trải nghiệm chiến trường nhiều mà gặp trường hợp cấp bách quá nên mới xài chiêu" hãy hát lên",..
_Tự ký xướng âm trong đầu chưa tốt ,phải nhờ đến bàn phím trên đàn để xác định,..
Nói chung là cách bạn nói có thể dùng tạm ổn trong vài trường hợp ,còn "chính xác tuyệt đối" như bạn nói thì cần phải xem kỹ hơn nha bạn,cách của bạn nhiều rủi ro lắm đó. Thường cách tốt nhất có thể để lấy tong tốt nhất căn bản là xác định âm cao nhất của bài hát ,và phải nhớ âm cao nhất của nam va nữ,thông thường thì Nam :E, Nữ: B. Sau đó dịch tong phù hợp cho người hát
VD: Bài Không bao giờ quên em ,nốt cao nhất là C, nếu dùng cho Nam thì đàn tong C#m ,Nữ là La dáng thứ
Việc đánh đúng hợp âm thì phải tùy theo trình độ cảm âm ,mà điều này thì tùy vào thời gian ,kinh nghiệm và năng khiếu của mỗi người.Nói chung là bạn phải yêu nhạc thì tự bạn sẽ tìm được cách của riêng mình để phát huy tốt nhất. Trên là một chút góp ý ,nếu có gì sai và thiếu xót mong mọi người bổ sung nhé. Chúc vui vẻ...!
Nói như bạn chẳng nhẽ bài nào cũng phải nhớ ư? Việc mình biết bài hát đó cũng đã phức tạp rồi vì có bài mình không để ý và không làm sao nhớ được giọng gì được. Và chọn giọng cho người cũng phải còn được, khác phái còn mệt hơn đó. Với mình mình chỉ nhớ mấy bài hay đánh thôi còn bài hát nhiều thế ai nhớ nổi. Chọn thế sao lại không chính xác và rủi ro nhỉ? Đoán chừng và có phép thử thì theo bạn cái nào rủi ro hơn?

luubaoanh
01-08-2011, 12:44 PM
Cách của hai bạn gộp lại là chuẩn nhất.hà

VietViolin
01-08-2011, 01:58 PM
Các cách của các bạn đều rủi ro rất cao.
Các bạn hãy tìm đọc theo từ khoá "bắt lợn" để tham khảo.
*
Giới thiệu qua thế nào là "bắt lợn?" Là trong thực tế:
- Người đệm đàn không nhớ kỹ bài hát
- Người hát không vững: có thể vỡ giọng khi lên cao,
có thể khẳn giọng khi xuống thấp, có thể bắt chênh giọng
so với đàn đệm, có thể đổi giọng trong bài hát, vân vân.
*
Nếu lỗi người đệm đàn, mà người hát vững thì rất dễ:
người hát chỉ vài giây là đệm đàn được ngay.
Nếu người hát không vững, thì đủ loại rủi ro có thể xảy
ra lúc nào không chừng.
*
Trả lời cho topic: phải cần thời gian nâng cao tay nghề.
*

Midi2657
01-08-2011, 05:28 PM
Gặp bài mới chưa nghe bao giờ thì cao thủ hay gà đều ngọng như nhau, chỉ còn cách nghe họ hát thử 1 câu ngắn để lấy Tone.
Trung bình nốt cao nhất của Nam khoảng E-F, Nữ thì B, C (trừ Bằng Kiều và Thu Hiền) Nếu gặp bài quen không nhớ tone thì ta nhẩm sơ đoạn điệp khúc rồi lấy nốt cao nhất định là E cho Nam, B cho Nữ, sau đó dịch ra chủ âm của bài, mình thường dùng cách này và thành công 95%( 5% còn lại gặp thằng xỉn tổ trác hát không lên nổi).

Trần Huy Luyện
01-08-2011, 06:23 PM
Gặp bài mới chưa nghe bao giờ thì cao thủ hay gà đều ngọng như nhau, chỉ còn cách nghe họ hát thử 1 câu ngắn để lấy Tone.
Trung bình nốt cao nhất của Nam khoảng E-F, Nữ thì B, C (trừ Bằng Kiều và Thu Hiền) Nếu gặp bài quen không nhớ tone thì ta nhẩm sơ đoạn điệp khúc rồi lấy nốt cao nhất định là E cho Nam, B cho Nữ, sau đó dịch ra chủ âm của bài, mình thường dùng cách này và thành công 95%( 5% còn lại gặp thằng xỉn tổ trác hát không lên nổi).

Theo mình chỉ có cách là nói hát 1 đoạn rồi lấy giọng là chính xác nhất, anh em nào đồng ý thì bấm thank coi:34:

Midi2657
01-08-2011, 07:25 PM
Theo mình chỉ có cách là nói hát 1 đoạn rồi lấy giọng là chính xác nhất, anh em nào đồng ý thì bấm thank coi:34:

Bạn chắc chưa bị nghe nó đọc "Rap" cho mình lấy Tone, hoặc nó hát thử thì cao hơn bình thường, vô bài lên không nổi nó quay lại nó chửi.

luubaoanh
01-08-2011, 08:28 PM
Hỏi ca sĩ hát đoạn cao nhất! Ý của tớ là thế. Tuy nhiên trong "bắt lợn" người chuyên nghiệp nhất cũng bị bể nhiều lần. Nên may rủi là chính.

Trần Huy Luyện
02-08-2011, 11:06 AM
Bạn chắc chưa bị nghe nó đọc "Rap" cho mình lấy Tone, hoặc nó hát thử thì cao hơn bình thường, vô bài lên không nổi nó quay lại nó chửi.

Thì nó hát xong mình cũng phải có cảm nhận là hơi cao thì cho nó xuống chứ. Bình thường cứ đầu thấp thấp rồi cao dần. Đoạn đầu cao quá thì mình nghe sẽ rất khó chịu, nếu ai mà không nghe được khó chịu thì mình cũng chịu không có cách nào hơn.:47:

huuhieu
04-08-2011, 08:39 PM
mình cũng có ý kiến
Nói như Luyện thế là ok, nam thi E F, nữ thì B C, còn mấy bài mình ko thuộc thi phải sử dụng chiêu thức hãy hát lên, thông thương thì khoảng 99% là người hát thử giọng với mình là thấp, bởi thế mình thường transpose +2, thấy ok lắm.Nếu lỡ mình bắt hơi thấp thì>Vd mình đang đánh 1 bài am nếu nghe hat thấp thì mình có 1 cách để lên tone mà khó bị phát hiện đó là lúc giang tấu, mình đánh qua G lấy đà để về cm, như thế là ok.Mình thường dùng như thế. thấy hiệu quả lắm.góp ý thôi nha, có gì nhờ anh em chỉ giáo thêm. thêm nữa là nếu mà người hát mình nghe thấy giọng nói trầm trầm thì bắt tone thấp thôi. nghe giọng nói dõng dạc, tự tin thì bắt tone cao hơn tí, nghe mới phê.hihi

muatuyet_162
04-08-2011, 09:39 PM
nếu mà người hát mình nghe thấy giọng nói trầm trầm thì bắt tone thấp thôi. nghe giọng nói dõng dạc, tự tin thì bắt tone cao hơn tí, nghe mới phê.hihi

Vậy những giọng nào coi là thấp và những giọng nào là giọng cao vậy bạn?

Gà chọi
04-08-2011, 10:26 PM
Trích Nguyên văn bởi huuhieu View Post
nếu mà người hát mình nghe thấy giọng nói trầm trầm thì bắt tone thấp thôi. nghe giọng nói dõng dạc, tự tin thì bắt tone cao hơn tí, nghe mới phê.hihi

Vậy những giọng nào coi là thấp và những giọng nào là giọng cao vậy bạn?
Không hoàn toàn dựa như vậy được vì cũng rất khó có thể xác định chính xác. Tuy nhiên cũng rất đáng quan tâm vì như giọng nói của bác:

Trần Hiếu <=> Trung Kiên thì nó phản ánh rất rõ ý của huuhieu!

luubaoanh
05-08-2011, 12:32 AM
Nói tóm lại là phai chinh chiến, từng trải lâu dài rút thành kinh nghiệm cho bản thân

Love story
06-08-2011, 03:34 PM
Các cách của các bạn đều rủi ro rất cao.
Các bạn hãy tìm đọc theo từ khoá "bắt lợn" để tham khảo.
*
Giới thiệu qua thế nào là "bắt lợn?" Là trong thực tế:
- Người đệm đàn không nhớ kỹ bài hát
- Người hát không vững: có thể vỡ giọng khi lên cao,
có thể khẳn giọng khi xuống thấp, có thể bắt chênh giọng
so với đàn đệm, có thể đổi giọng trong bài hát, vân vân.
*
Nếu lỗi người đệm đàn, mà người hát vững thì rất dễ:
người hát chỉ vài giây là đệm đàn được ngay.
Nếu người hát không vững, thì đủ loại rủi ro có thể xảy
ra lúc nào không chừng.
*
Trả lời cho topic: phải cần thời gian nâng cao tay nghề.
*

Xin được phép tranh luận cùng chú Việt nhé!
_ Anh em ở đây là đang trao đổi để tìm ra phương án khả quan nhất cho việc lấy tone chính xác cho người hát ,không phải nói chung chung những điều thường ngày trong "bắt lợn" như chú nêu trên nhờ việc chú tham khảo trên mạng,anh em cần thực tế hơn.

_ Cách trả lời " phải cần thời gian nâng cao tay nghề" là quá chung chung và thiếu cọ xát thực tiễn, nếu nói cách của cháu và Tran Huy Luyen là quá nhiều rủi ro, cần thời gian nâng cao tay nghề ,ở đây cháu cũng bắt lợn tròn trèm 5 năm rồi vậy là đủ cho cọ xát chưa? phải bao lâu nữa mới đủ ?
_ Cháu nghĩ chú nên thận trọng khi post bài trả lời trong một lĩnh vực mà chú không chuyên và am hiểu nhiều. Anh em cần sự thực tiễn hơn là cách trả lời nhờ "tham khảo trên mạng". Ở đây cháu và rất nhiều anh em vẫn bắt lợn mỗi ngày nếu có gì thiếu xót chú chỉ bảo thêm cho! Trân trọng.

nguyencuong
06-08-2011, 09:58 PM
Theo tôi, phải có kiến thức về thanh nhạc và phải có linh cảm về nghệ thuật. Tôi đã từng chứng kiến nhiều nhạc công chơi đàn 8,9 năm sai tông là chuyện bình thường.Khi mình bảo họ hát 1 câu để đệm nhạc. Họ hát xong đến lúc mình đệm đúng tông của họ, thì họ lại hát tông khác. Câu hỏi rất đơn giản. cứ chinh chiến nhiều vào mới thấm được nghề.ok

nguyencuong
06-08-2011, 10:01 PM
Phải gặp những đứa hát thì ngu lại đổ tại người đàn không biết chơi.Thế mới đau!Cứ trải qua đi.Sẽ thành nhạc công xịn.ok

huuhieu
16-08-2011, 12:27 PM
Vậy những giọng nào coi là thấp và những giọng nào là giọng cao vậy bạn?
cai này là khi mình nghe họ nói, phat biểu, mình sẽ nghe dc, cam nhận dc liền, Ví dụ : họ nói " sau đây tôi xin hát bài ' cây càu dừa ' nói với âm lượng vừa phải, giọng nói trầm trầm, coi dáng dấp ko tự tin thi minh sẽ bắt thấp, nhưng cũng là bài hát đó mà họ nói với giọng nói dõng dạc, âm vực cao, đầy tự tin thì mình bắt cao hơn nghe mơi phê

nguyencuong
16-08-2011, 12:37 PM
mình có cách này để lấy tông hay nhất. Cứ bị bầu sô nói nhiều, dân người ta chê thế là bạn tự khắc rút kinh nghiệm cho mình, từ đàn đến hát đến lấy tông.ok còn em thấy các bác nói, bác nào cũng có ý đúng hết hehehe:mummy:

VAN_LUC_1993
16-08-2011, 03:44 PM
Vấn đề này cũng phức tạp so với a chị e nhạc công mình đấy chứ
Nhưng tốt nhất em nghĩ nên dùng biện pháp hãy hát lên là ok
Đa số nhạc bây giờ làm sao nhạc công tụi mình nhớ nỗi
Với lại mỗi người giọng khác nhau nữa nên biện pháp đó em thấy ok

huuhieu
21-08-2011, 05:20 PM
mình có cách này để lấy tông hay nhất. Cứ bị bầu sô nói nhiều, dân người ta chê thế là bạn tự khắc rút kinh nghiệm cho mình, từ đàn đến hát đến lấy tông.ok còn em thấy các bác nói, bác nào cũng có ý đúng hết hehehe:mummy:
có khi nào bị chê,họ uống say vào, mình đánh họ hát ko ưng ý, họ vứt đàn ko, khi nớ có đâu mà đi sô nhiều

pham quoc ngu
03-11-2011, 03:37 PM
trước hết bạn hãy xác định nốt cao nhất của bản nhac nó nằm ở bậc mấy,sau đó nếu gịng nam thì bạn gắn nốt fa hoặc sol vào rồi dếm xuống đến bậc 1 đó là tông nam.còn tông nữ thì bạn gắn nốt đô hoặc rê vào sau đó trừ xuống dến bặc 1.

pham quoc ngu
03-11-2011, 03:44 PM
như thế thì đâu chuyên nghiệp được.mình phải xác định đượ nốt cao nhất của bài ở bậc thứ mấy.đối với nam thì gắn nốt fa hoặc sol vào bậc dố rồi trừ về bậc 1.còn nữ thì gắn nốt đo hoặc rê vào rồi trừ về 1 ok chứ

Trần Huy Luyện
03-11-2011, 06:52 PM
như thế thì đâu chuyên nghiệp được.mình phải xác định đượ nốt cao nhất của bài ở bậc thứ mấy.đối với nam thì gắn nốt fa hoặc sol vào bậc dố rồi trừ về bậc 1.còn nữ thì gắn nốt đo hoặc rê vào rồi trừ về 1 ok chứ
Xác định nốt cao nhất cũng không phải đơn giản đâu bạn. Nếu như họ nói cho bạn 1 bài là hoắc, lần ra được nốt cao nhất cũng rất lâu. Mà đi bắt lợn thì đánh bài hát không được để họ chờ quá lâu. Sẽ có phản ứng không hay liền. Cái này chắc bạn hiểu :32:

baokhanh_82
03-11-2011, 10:25 PM
cứ chuẩn bị quá 20 giây là thất bại rồi!lúc đó cứ đánh bừa đi,mấy thằng đấy ko biết gì đấu

Trần Huy Luyện
03-11-2011, 10:59 PM
cứ chuẩn bị quá 20 giây là thất bại rồi!lúc đó cứ đánh bừa đi,mấy thằng đấy ko biết gì đấu
Híc. Cố gắng đánh cho dễ hát chút xíu chứ nó không hát được cái cũng là một vấn đề đó.
Người ta lên hát cứ nói họ hát cho mấy chữ đầu là có thể suy ra tất cả rồi. Cứ bình tĩnh mà lấy là tốt nhất.
Chứ đối tượng mà nói hát mấy câu đầu nhưng không chịu hát thì chịu thua, phải đánh bừa :58:

ngonnentrongdem
03-12-2011, 02:16 AM
Theo kinh nghiệm của tôi,thì mổi lần đi đàn, là mổi lần ra trận,vì vậy ta cần phải có sự chuẩn bị tốt về tâm lý và chiến thuật. Tâm lý ở đây là phải bình tỉnh trong mọi tình huống,lấy chử "nhẩn" làm đầu.Bởi vì không có người nhạc công làm show hoặc làm quán hằng đêm nào,mà dám nói là chưa bao giờ bị người hát chê.Mỗi lần thất bại ta nên ghi nhớ tựa bài hát, tìm nghe để nắm tông ,điệu , intro , giang tấu...của ca sỉ hát bài hát đó mà đang được nhiều người yêu thích,để nắm bài. Còn chiến thuật, là ta phải lưu trử sẳn sàng càng nhiều càng tốt, về tông và điệu những bài hát mà mình đã trãi qua,vào kho Registmemory,đặt tên bài hát,dùng icon hiển thị mặt người nam hay nử để đánh dấu tông nam hoặc tông nử,ghi tông bài hát ngay sau tên bài đã đặt,nếu cần thiết thì transpose sẳn luôn,sau đó lưu lại.Cứ như vậy,ta sẻ giống như người thợ xây,gắn từng viên gạch để tạo thành tòa nhà. Khi đã chuẩn bị tốt,thì lúc hành nghề mà có gặp lại các bài hát đã lưu thì không cần phải suy nghỉ bắt tông người hát nữa,cứ như thế mà đàn thôi. Còn bài hát lạ chưa bao giờ nghe, thì chắc chắn phải kêu người ta hát thử 1 lượt ,để mình nghe tiết tấu mà chọn điệu, bắt nốt cuối cùng của bài để chọn tông,sau đó thì "lùa" theo và ghi nhận, về nhà tìm đĩa nhạc,nghe bài lại để lần sau đàn cho đàng hoàng. Biển nhạc mênh mông lắm,nên đã trót theo nghiệp đàn thì lúc nào cũng phải bơi thôi,nếu tự mãn dừng lại là chìm.Tốt nhất mình nên xác định, nơi mình đang làm, người ta thường hát loại nhạc gì để nghe và chuẩn bị, nhằm phục vụ tốt,để bảo toàn chén cơm của mình.

thiennga
05-12-2011, 01:46 PM
cách này hay và mình cũng thương dung cách nay đấy ,thanh công có trên 95%....cung ngoại trừ mấy ông xàm xàm.....:NTP:

nguyencuong
05-12-2011, 02:40 PM
em di đàn lũ lợn ngồi một chỗ thay nhau hát remix, hát hết bài này đến bài khác. Lung tung, tào lao loạn cả lên. Em transpost liên tục mới theo kịp chúng nó. Nhiều khi thằng con trai giới thiệu bài hát em vừa intro xong thì con nữ nó ca, mà tông nam với tông nữ nó khác nhau chứ các bác. làm sao bây giờ ? có nhiều trường hợp lợn ngồi ở bàn ( ngại lên sân khấu ca ) hát bài lạ, em chẳng biết lây tông kiểu gì bây giờ, mà cái bàn ấy cách em ngồi đàn đến 50m. Kề bắt lợn của mình kể ra cũng nhiều cái hay thật, hehehhe:gun8::20::gun9:

Trần Huy Luyện
05-12-2011, 05:52 PM
Đó gọi là tập khả năng phản ứng nhanh đó bác Cường ơi :34:

ziczic
05-12-2011, 11:22 PM
nghề thì có mệt, có nhàn nhưng ví người ta như lợn vậy thì cũng không hay cho lắm

VietViolin
06-12-2011, 12:49 AM
Bắt lợn có nghĩa là bắt tông và nhịp bài hát lạ,
chứ không có ý ví người hát với lợn.
*
Người hát có thể là ca sỹ có tài, nhưng ta chưa
biết bài hát đó bao giờ. Ví dụ, bạn là người chơi
đàn (piano hay keyboard) của cuộc họp. Trong cuộc
họp có người đề nghị một người hát. Người này có
tài viết nhạc, có thể ứng khẩu hát ra bài ngay,
mặc dù anh ta không nổi tiếng, hay anh ta không
cần nổi tiếng vì kinh tế đã đủ rồi, mà ca nhạc chỉ
là giải trí chứ không để kiếm sống. Anh ta lên hát
và nói với bạn: Tông Mi bemol thứ, nhịp 4 chia đôi.
Thế là bạn phài dạo một câu đúng như trên để anh
ta vào hát. Khi anh ta hát, bạn phải liệu mà chuyển
hợp âm cho đúng. Thời gian để chuyển hợp âm chỉ có
vài phần 10 của giây thôi. Mỗi khi anh ta ngân, bạn
phải bịa ra một hay vài nhịp lấp chỗ trống. Cuối bài,
bạn phải chơi vài nốt hay vài nhịp kết thúc.
*
Phần nhiều thì người hát chẳng biết họ hát tông gì
và nhịp mấy. Bạn phài nói, "Cứ hát đi, tôi sẽ theo."
Thế rồi bạn phải tìm ra tông và nhịp điệu của bài hát
người đang hát chỉ mấy giây, khi người đó hát xong
câu thứ nhất. Từ đó trở đi, ngủ gật bạn cũng đệm xong
cả bài.
*
Ở đây chúng ta đang bàn làm thế nào để được như vậy.
Tôi không biết mánh nào có thể giúp được các bạn,
nhưng tôi biết chắc nều bạn tốt nghiệp trường nhạc,
hoặc như tôi không chuyên, cứ vác đàn đi chơi thực
tế vài năm, thì đó là chuyện nhỏ. Nếu không được đào
tạo trường lớp, lại không lăn lộn chinh chiến, thì
chằng có mánh khoé gì bắt được lợn cả.
*

ziczic
06-12-2011, 01:26 AM
bác giải thích vậy cũng đúng và hợp lý (trong phạm vi hiểu vui với nhau thì ai cũng biết thế). nhưng mah anh trên kia dùng những từ như là "lợn ngồi 1 chỗ" với cả "lợn ngồi ở bàn" thì có vẻ không đúng với cái nghĩa bình thường đấy cho lắm.

ngondentrencao
17-12-2011, 07:39 PM
Còn 1 kinh nghiệm nữa muốn chia sẻ với các bạn.Sau khi dạo intro xong,mà người hát vào sai tông,mình đừng vội tắt nhạc,vì làm như vậy cả người đang hát và người đang nghe sẻ bị hụt hẩng. Bạn cứ để lại tiếng trống,để giử nhịp cho người hát vẩn tiếp tục hát, mình chỉ tắt phần nhạc đệm thôi, đàn mélody theo để xác định tông người hát,sau đó bật nhạc đệm,chuyển hợp âm phù hợp để đệm theo.

bb1303_starlight
26-12-2011, 08:44 PM
Cách của bạn midi2657 là hay nhất và chuẩn, nam hát tới mi fa, nữ hát xi đô, cứ thế mà dịch tông ra phang thôi

vandongorgan
08-02-2012, 03:57 PM
Trả lời như bạn vậy chẳng khác nào bảo người ta cứ đi bắt lợn mãi đi, rồi sẽ biết

vandongorgan
08-02-2012, 04:06 PM
Họ hát như vậy thường là ở các vùng quê, đám cưới hay chơi đêm. Nếu gặp trường hợp đó bạn xin một cái ly, một gói thuốc, cứ để disco và nhâm nhi rượu, thuốc. Kha kha.../

luubaoanh
08-02-2012, 08:24 PM
Có đám thì quá khỏe, có đám thì quá ư là mệt và vất vả.

bui.tuan
22-02-2012, 09:30 AM
Một bài hát đều có tone chuẩn riêng, tuy nhiên còn phụ thuộc vào người hát, người hát chuẩn là không cần hay, người hát hay mà đi tone không chuẩn thì coi như người đánh cũng khó. Để hòa nhập với những bài này người đệm cần chú ý và học hỏi chút.

Bài hát tone thứ thì không qua tone trưởng. Tone cố định sáng tác ta giảm xuống hoặc tăng lên với tone chuẩn thì dò được tone người hát. Có một mẹo nhưng không hẳn đúng thường thì người hát phòng trà đám cưới trừ ca sĩ thì thường là xuống tone hoặc bằng tone chuẩn sáng tác.

huongxua11
27-02-2012, 07:19 PM
Các bạn giúp cho tôi vòng hòa thanh thừơng dùng -TRƯỞNG và THỨ nhé.Tôi mới học nên muốn tập hàng ngày các vòng hòa thanh .Tôi chỉ thường dùng C -Am-Dm .,Rất mong sự giúp đỡ của mọi người

luubaoanh
28-02-2012, 11:23 AM
Bác dùng được la thứ và đô trưởng thì Bác chắc chắn sẽ được các giọng khác như thường thôi. Chỉ vấn đề là bác chưa luyện ngón, Bác chưa suy luận và chưa chơi nhiều :D
Một số vòng hòa âm cơ bản đây. Bác nghe được là Bác sẽ chơi được...
La Thứ:
Am – Dm – E7 – Am
Am – Dm – G – C – F – Dm – E7 – Am
Am – F – Dm – G7
Am – C – Dm – E7
Đô trưởng:
C – F – G7 – C
C - Em – F – G7
C – Am – F – G7
C – G – Am – Em – F – C – F – G – Am
Vừa ghi hợp âm lên bản nhạc và phân tích, phải thuộc các hợp âm. Bậc I sẽ lên bậc III hoặc IV hoặc V hoặc VI...Rồi tiến hành theo kiểu chromatic(nửa cung) hoặc Diatonic(1 cung) như E lên F hoặc G lên A...Bậc V sẽ giải về bậc I...

hiepnt272
04-05-2012, 11:44 AM
Có khi nào chuyển từ hợp âm G sang F không vậy thưa các sếp?

tuyet huong
04-05-2012, 11:59 AM
Chao cac ban !
Minh moi tham gia dien dan nen co gi ko hieu mongcac ban chi giao them cho minh nhe !
Thanks cac ban chuc ca nha vui ve &hanh phuc
Minh cho thue am thanh anh sang , cung co hoc chap chum organ nhung minh chi nhin bai choi theo kieu giai tri thui , ko the dem cho nguoi ta hat dc vi ko the bam chinh xac hop am
Tay trai bam hop am con tay phai ko biet nen dem the nao ? Mongcac ban chi giao
Thanks cac ban nhiu
" Minh lon tuoi nhung lai toi da "


BQT: Bạn viết bài có dấu TV đầy đủ cho mọi người dễ đọc nha bạn.

BNTT
04-05-2012, 12:10 PM
Có khi nào chuyển từ hợp âm G sang F không vậy thưa các sếp?
Được, không ai cấm hết.

Với ai thì không biết, nhưng với tôi, thì 12 hợp âm trên cây đàn (bao gồm trưởng, thứ, bảy, bốn, v.v...) đều có thể chơi với nhau, nếu như ta biết sắp xếp một cách hợp lý.

Những bộ luật I - IV- V - VII... thực ra chỉ dành cho những người mới học, có cái để mà dựa theo và làm chuẩn.

Khi đã chơi nhuần nhuyễn rồi, nhất là nếu đã có một thời gian đệm đàn khá lâu, cộng thêm chịu khó tìm tòi, nghe ngóng, học hỏi, các bạn sẽ thấy điều tôi nói trên đây không hề sai.

Nếu nghe được nhạc giao hưởng, các bạn sẽ thấy có những bài hợp âm của nó thuộc loại "kinh hoàng", không biết đâu mà lần, và gần như không theo một công thức cố định nào hết. Bên cạnh đó, cũng có những bài, chỉ có I và V mà thôi, vậy mà nghe vẫn sướng....

luubaoanh
04-05-2012, 11:39 PM
G gồm G -B -D. F gồm F - A -C. Các nốt trong hai hợp âm cách nhau 1cung và nửa cung. Quá tốt để sử dụng mà bạn!

hiepnt272
07-05-2012, 10:33 AM
Em không có điều kiện đến trường lớp học tử tế nên chỉ tìm đọc tài liệu trên net mà đọc nhiều tài liệu linh tinh cả lên, lẫn lộn hết cả. Em nhớ mang máng ở đâu đó nói rằng việc chuyển từ hợp âm bậc V sang bậc IV là bị cấm.

funsun
07-05-2012, 11:09 AM
Đúng đó, hòa âm cổ điển không cho chuyển hợp âm từ bậc V qua bậc IV.
Mấy ca khúc bây giờ muốn chuyển thì cứ chuyển, miễn nghe hay là được.

luubaoanh
07-05-2012, 08:49 PM
Nhưng học hòa âm cổ điển tốt sẽ giúp cho các bạn vững về phối âm phối khí. Và sẽ soạn được những bản hợp xướng cho riêng mình. Nếu bạn nào biết vận dụng vào việc ghi hợp âm bản nhạc cũng rất tốt như:" tiến hành bình ổn, chromatic, diatonic,...tiến hành theo kiểu âm chung giữ nguyên và các bè tiến hành bình ổn....na ná là vậy! :D

VietViolin
08-05-2012, 05:02 AM
Đúng đó, hòa âm cổ điển không cho chuyển hợp âm từ bậc V qua bậc IV.
Mấy ca khúc bây giờ muốn chuyển thì cứ chuyển, miễn nghe hay là được.
Nói đúng và chính xác ra là:
"Người ta nghe không hay, nhưng người đàn cho là hay thì được rồi."
Bởi thế nên nhiều nhạc sỹ chơi như đám vào tai.
Bọn da trắng da đen thì lắc đầu "chịu cho cái tai Việt nam."
*

nguyencuong
08-05-2012, 07:43 AM
Bác Việt mà về nơi em bắt lợn mà nghe nhạc thì mới biết.Em thấy có nhiều người để một gam chạy hết cả bài là chuyện bình thường.Chưa nói đến tông đơ đó.Có bác đệm cho em hát bài ( Đâu phải bởi mùa thu) đệm piano mà kéo bend như đàn tranh vậy.Như em đi bắt lợn một bài em chỉ chơi ba gam mà thôi.ke ke ke...:34::34::34:

hiepnt272
09-05-2012, 05:02 PM
Nói thật với các bác tai em cũng thuộc dạng tai trâu. Nghe chuyển hợp âm V về IV cũng không thấy sao cả. Nghịch ngợm đàn cũng được hơn 3 năm rồi mà bây giờ đón hợp âm chán quá. Nếu vừa đàn giai điệu vừa bấm hợp âm thì cũng tạm nhưng nếu tay phải không đàn giai điệu thì tay trái gần như tịt, nó cứ lẫn lộn linh tinh cả. Em chỉ chơi C và Am thôi, các giọng khác em trans tuốt. Theo các thủ trưởng thì có nên trans hay không?

VietViolin
09-05-2012, 07:19 PM
Tôi, chỉ là thủ lợn thôi, cho rằng không nên Trans tuốt luốt ra tông Đô trưởng La thứ.
Lý do ta Trans là để cho vừa giọng người hát, còn người đàn phải chịu cực.
Trong các đàn, chỉ có vài đàn có thể Trans tự động được thôi.
Ví dụ đàn Harmonium trans bằng cách dời bàn phím đi.
Ví dụ đàn điện thì người ta chế tạo ra chức năng có thể trans được.
Guitar, violin, Piano gỗ muốn trans thì người chơi phải bấm nốt khác.
Người chơi những đàn này muốn bắt lợn thì phải giỏi trans sang bất cứ tông nào.
*

luubaoanh
09-05-2012, 08:14 PM
Nói thật với các bác tai em cũng thuộc dạng tai trâu. Nghe chuyển hợp âm V về IV cũng không thấy sao cả. Nghịch ngợm đàn cũng được hơn 3 năm rồi mà bây giờ đón hợp âm chán quá. Nếu vừa đàn giai điệu vừa bấm hợp âm thì cũng tạm nhưng nếu tay phải không đàn giai điệu thì tay trái gần như tịt, nó cứ lẫn lộn linh tinh cả. Em chỉ chơi C và Am thôi, các giọng khác em trans tuốt. Theo các thủ trưởng thì có nên trans hay không?
Nếu bạn chơi được C và Am thì cũng sẽ chơi được các giọng khác chỉ vấn đề là tập luyện thôi. Co những bài giọng Am chuyển sang A thì mình phài chơi được A. Nếu bạn chỉ chơi được mỗi Am và C thì bạn đệm bài đó chắc chắn sẽ gặp thất bại :D

hiepnt272
17-05-2012, 05:04 PM
Em nghịch đàn đã mấy năm rồi nhưng không có thày dạy dỗ tử tế nên vẫn rất dốt, nhiều vấn đề vẫn còn khá lơ mơ mong các bác dạy em với. Em đã tìm hiểu một số cách đệm đàn mà các bác viết trên diễn đàn. Theo những cách trên thì để đặt hợp âm cho một ca khúc, với mỗi nốt hoặc một số nốt giai điệu ta sẽ đặt hợp âm sao cho hợp âm đó chứa nốt giai điệu và hợp âm được đặt vào phách mạnh... Nếu như vậy thì khi ta đệm cho ca sĩ hát thì ta phải nhắm mắt vào và tưởng tượng xem giai điệu (ca sĩ hát) sẽ chạy qua những nốt nào để từ đó đặt hợp âm cho phù hợp chăng?

VietViolin
18-05-2012, 08:36 AM
để đặt hợp âm cho một ca khúc, với mỗi nốt hoặc một số nốt giai điệu
ta sẽ đặt hợp âm sao cho hợp âm đó chứa nốt giai điệu và hợp âm
được đặt vào phách mạnh...
Đó là bài vỡ lòng viết hòa âm thôi.
Ví dụ nốt mà vào phách (phách nhẹ cũng được) là Rê thì chơi Rê trưởng hay Rê thứ.
Nếu nốt vào phách (phách nhẹ hay phách mạnh) là Fa thì chơi F hay Fm.
Viết như thế có nhiều sai sót lắm, tức là không hòa, mà chối tai.
*
Viết lối cổ điển, ta phải coi cả chuỗi hợp âm của cả câu.
Một câu nhạc là một đơn vị nhạc.
Đơn vị nghĩa là độc lập và trọn vẹn.
Một câu nhạc là một chuỗi âm thanh vang lên mà ta nghe thấy đủ.
Mỗi câu nhạc, tự bản chất của nó có hòa âm, là một chuỗi các hợp âm.
Ta phải tìm ra chuỗi các hợp âm đó mà viết ra cho các đàn khác cùng chơi.
Các nhạc sỹ giỏi thì không đi sâu chi tiết từng nốt từng phách,
mà người ta nhìn thấy một tổng thể, trong đó có từng nốt từng phách.
Sau đó, tùy theo đàn gì, hay giọng hát gì, mà viết cho hòa âm.
Ví như bài Piano của Chopin (Sôpanh) thường có nhiều hợp âm.
Mỗi hợp âm cho mỗi nốt đơn, mà nốt đơn thì chưa đủ phách.
*
Đệm hát mà không biết bản nhạc, gọi là "bắt lợn."
Bắt lợn thì phải đoán trước bài hát có chuỗi gồm những hợp âm gì nối tiếp nhau.
Đoán trệch thì nghe chối tai, nhưng ta vội bấm lại hợp âm khác cho hòa.
Nói chung, hòa âm các bài hát Việt Nam thường đơn giản và dễ,
nên chuyện đoán trước thường trúng, và nghe rất hòa dịu.
*

luubaoanh
18-05-2012, 10:41 AM
Có Những người không biết bản nhạc mà chỉ được nghe hát lại đánh hay hơn những người có bản nhạc đấy! :D

hiepnt272
18-05-2012, 11:34 PM
Thực ra với những người nghiệp dư hạng - 00 như em chắc cũng chỉ dừng ở mức "đánh vần" bản nhạc thôi chứ chẳng mong có thể đọc được bản nhạc của nhạc sỹ rồi từ đó diễn tả được ý của nhạc sỹ. Thôi chỉ cần nghe người ta chơi và bắt chước là tốt lắm rồi.

VietViolin
19-05-2012, 02:40 AM
Gọi là bản nhạc, cũng có bản dễ như Prelude của Bach,
2 tay lần lượt thay nhau chơi 1 ngón, cũng chỉ như 1 giòng nhạc,
cũng có bản khó, mỗi nốt tay phải chơi 3 ngón, tay trái
chơi 3 ngón, thì ra 6 giòng nhạc cùng chơi một lúc.
*
Thuở 1972, ở Hà Nội, có mấy lớp đọc nhạc, chỉ học 2 tháng.
Người chăm thì sau đó đọc được bài hát nhiều thăng giáng,
nhưng hầu hết học sinh sau khi học xong mấy tháng thì không
đọc được nhạc nữa.

luubaoanh
19-05-2012, 07:39 AM
Co những cách sau:
Trường hợp thứ nhất: Người được học nhạc thì họ sẽ báo tông cho mình vì thế không cần phải suy nghĩ lắm. Nhiều khi họ có thể lẫn lộn những cũng ít. Và nếu đệm với bản nhạc với những bài mình đã tập thì tốt rồi.
Trường hợp thứ hai: Những người không được học và họ chỉ biết bài hát thôi. Co thể nói họ hát một khúc hoặc đoạn cao nhất để mình nhẩm tông, cái này yêu cầu nhanh đấy nhưng mà cũng khó đó.
Trường hợp thư ba: Mình chơi đúng tông để họ có thể hát được nhưng họ lại leo sang tông khác. Bạn hãy bình tĩnh và xác định lại chủ âm họ đang hát và tiến hành đi hợp âm cho đúng. Sẽ vất vả nếu dùng transpose.
Thứ tư: Hát lộn bài, họ nói tiêu đề bài này nhưng lại hát giai điệu bài khác. Để tránh điều này mặc dù bài mình biết rõ cũng nói họ hát một đoạn.
.............................Anh em góp ý thêm nhé! Chứ đừng đi sai lệch chủ đề nhiều quá! :D

vandongorgan
16-06-2012, 07:27 PM
Nói như bạn Trần Huy Liệu là chính xác nhất, nghe thật nhiều, cảm âm tốt thì dù bài hát chưa nghe qua lần nào, chỉ cần hát 1 câu là có tone ngay. Thậm chí đi sô có nhiều người hát 1 bài 3-4 tone mình chỉ cần vài ba nốt là theo kịp hết

bongbanmethuot
17-07-2012, 11:14 PM
minh vua tap cung chẳng biết gi dùng la khó thật

bongbanmethuot
17-07-2012, 11:19 PM
mình vùa tập chơi, khó quá có cách nào giúp mình cải thiện dược tình hình không

vandongorgan
19-07-2012, 02:36 PM
Bạn hãy nghe, và nghe cho thật nhiều song song với luyện tập

tuyet huong
19-10-2012, 10:23 AM
em di đàn lũ lợn ngồi một chỗ thay nhau hát remix, hát hết bài này đến bài khác. Lung tung, tào lao loạn cả lên. Em transpost liên tục mới theo kịp chúng nó. Nhiều khi thằng con trai giới thiệu bài hát em vừa intro xong thì con nữ nó ca, mà tông nam với tông nữ nó khác nhau chứ các bác. làm sao bây giờ ? có nhiều trường hợp lợn ngồi ở bàn ( ngại lên sân khấu ca ) hát bài lạ, em chẳng biết lây tông kiểu gì bây giờ, mà cái bàn ấy cách em ngồi đàn đến 50m. Kề bắt lợn của mình kể ra cũng nhiều cái hay thật, hehehhe:gun8::20::gun9:

Ui trùi ! y hệt như mình , bắt giọng nam xong nử hát gân cổ lên rống chẵng ra làm sao , rùi còn ko chịu lên hát ngto62i ở bàn chẳng biết tong gì mà đàn , lại còn liên khúc tá lả chạy theo ko kịp

vothisan90
19-12-2012, 02:46 PM
Chào các bạn, mình muốn học organ, cho mình hỏi học organ trong bao lâu thi mình có thể đàn được một bài căn bản? thanks các bạn thật nhiều...

NTD
19-12-2012, 02:58 PM
Chào các bạn, mình muốn học organ, cho mình hỏi học organ trong bao lâu thi mình có thể đàn được một bài căn bản? thanks các bạn thật nhiều...

Câu hỏi này nhiều người hỏi và nhiều phụ huynh quan tâm, trả lời bạn thế này: bạn vào trường lớp học thì bước đầu luyện ngón và học nhạc lý căn bản, chỉ cần học 1 tháng đầu tiên là bạn có thể đánh được nhiều bài căn bản với những nốt nhạc mà mình đã học, tùy theo bạn, nếu bạn yếu nhịp thì có thế đến tháng thứ 2, thường là học trong giáo trình của anh Lê Vũ từ căn bản đến nâng cao. Nếu nhà bạn có đàn rồi và chăm chỉ học thì không khó nói về thời gian là bao lâu, tùy ở độ chuyên cần của bạn.

CAL
22-02-2013, 11:56 AM
Bạn chắc chưa bị nghe nó đọc "Rap" cho mình lấy Tone, hoặc nó hát thử thì cao hơn bình thường, vô bài lên không nổi nó quay lại nó chửi. 0:34::34::34::34::34::34::34::34::34:

Luan Keyboard
24-03-2013, 10:15 PM
Bạn nói Nam là E, nữ là B trong piano hay trong bài hát vậy. giọng xướng âm của mình lên đến A# đấy bạn à. vậy mình hát phải chọn note cao nhất trong bài hát là A# hả. bài nào cũng vậy hả

nhat52
03-06-2013, 04:22 PM
Minh nhan thay dung nhu vay cam on ban nhieu

nhat52
03-06-2013, 04:39 PM
Kinh nghiem cua cac bac nhu the nao de cho duoc dieu de dem cho nguoi hat mot cah tot nhat vay chi ho minh voi thanhk


BQT: Nhắc nhở bạn nhớ viết bài có dấu tiếng Việt đầy đủ, bài viết không dấu sẽ bị xóa ngay mà không báo trước

keyboardstuan
29-11-2013, 02:36 PM
Tôi có mấy kinh nghiệm về cách lấy tông cho AE như sau:
1 là tốt nhất là nên nhớ tông bài hát (tông nam cao hơn tông nữ) bời vì là có nhiều bài hát ấy đầu hát giọng trưởng sau hát giọng thứ nên tốt nhất là mà nên nhớ giọng còn chưa nói đến cái loại bài đoan cao trào chuyên giọng tạm thời thì các bạn giỏi cỡ nào mà tay không bắt giặc thì cũng dính đạn
2 là nên bảo người ta đoạn cao nhất, đây là trường hợp thường gặp vì đa sô bài lạ với nhưng người đi đánh đàn thì nhiều nên có mấy điều tôi nói thêm cái lấy giọng ,thứ nhất chúng ta nên thường xuyện nghe nhạc mà cũng nên nhớ nghe mà học nghe sự vận hanh của hoà thanh và nhiều nhiều thứ nữa.v.v.v nghe nhiều bài nghe nhiều thể loại thì mình sẽ có cái cảm nhận về bài hát mình sắp đánh tốt hơn
chúc các bạn thành công nha

phan đình hoài
14-12-2013, 08:38 PM
Cho e bổ sung mình cứ bảo họ hát giọng mứt nào.rồi chọn hợp âm