PDA

View Full Version : Các Kĩ Thuật Chính Trong Thanh Nhạc



hiepga_12
05-04-2009, 09:25 PM
1. Kĩ thuật staccato : nảy âm, dồn âm thanh ở vùng bụng, bật thật mạnh tạo thành những âm thanh chắc và rõ, cảm nhận thấy vủng bục mình bật nảy dc và nảy ra âm thanh là bạn làm dc gòi.. Âm thanh bật ra phải chắc, dày và rõ....
2.Kĩ thuật Legato : có nghĩa là hát liền note(ngược với staccato) và cũng là 1 kĩ thuật hát cơ bản trong ca hát nói chung. Người có kĩ thuật Legato tốt là hát liền note 1chuỗi note nhạc (thường là với 1 làn hơi) không 1 chút gợn, mượt và êm(nhưng vẫn đúng note và chuẩn xác về cao độ).Legato có thể là nhanh hoặc chậm....
3.Kĩ thuật Belcanto : là nghệ thuật hát dựa trên việc xác định chuẩn xác cao độ, phách nhịp, áp dụng cộng minh để âm thanh được vang xa, mở rộng âm vực và sử dụng nhiều kĩ xảo (legato, staccato, glissando, portamento,mezza di voce, ...) để tạo nên âm thanh hoàn hảo từ thanh quản.Belcanto gần như trỏ thành chuẩn mực cho nghệ thuật thanh nhạc cổ điển thể giới và nó được gọt giũa, mở rộng, phát triển qua thời gian với sự đóng góp của 1 số lượng không nhỏ các ca sỹ, các nhà sư phạm thanh nhạc và những nhà nghiên cứu chuyên môn trên thế giới....
-------> hum nai tới đêy thui, phải đi học gòi, học zề gòi post tip cho moi người...

darkartist
05-04-2009, 09:33 PM
mong bạn viết rõ hơn chút nữa Hiepga ạ,đã làm thì làm cho trót nhỉ.Chẳng hạn như bạn viết về staccato và legato thì chung quy là tạm đủ,còn glissando ...... mong bạn viết tiếp luôn.
Trường phái belcanto là đỉnh cao của kĩ thuật trong giọng hát,nhưng hình như không coi trọng lắm vai trò của giàn nhạc.
Chủ đề của Hiepga rất bổ ích

hiepga_12
05-04-2009, 10:13 PM
post cái cúi đi gòi mình hẵn đi, mắc công coi thíu bà con lại khó chịu...Típ đêy

4/Portamento: luyến ngắt là kĩ thuật chuyển từ 1 note cao ngân dài sang các note khác mà k0 làm gián đoạn hơi thở. Kĩ thuật này được các ca sĩ sử dụng rất nhiều trong các tác phẩm thanh nhạc để giúp ca sỹ phô diễn kĩ thuật và làn hơi dài. Nó có tác dụng k0 làm gián đoạn dòng cảm xúc liền mạch ngay cả ở đoạn cao trào.

5/ Trillo (hay Trill): rung láy là kĩ thuật đặc biệt khó, xuất phát từ kĩ thuạt hát belcanto của Ý. Trillo có nghĩa là hát láy đi láy lại 2 note liên tiếp với tốc độ cao. Trillo đôi khi được kết hợp với 1 note cao ngân dài ngân dài sử dụng vibrato (nhưng trillo khác với vibrato). Nhiều nghệ sỹ cổ điển kĩ thuật thanh nhạc điêu luyện có thể chuyển từ trillo sang vibrato và ngược lại. Trillo không chỉ sử dụng trong thanh nhạc mà cả trong kĩ thuật chơi nhạc cụ.

6/ Glissando: hát lướt cũng là 1 kĩ thuật khó xuất phát từ kĩ thuật hát belcanto. Glissando có nghĩa là hát lướt 1 chùm note nhạc hoa mỹ cũng với 1 tốc độ cao ngay trong 1 hơi thở,( khác với staccato - âm thanh được ngắt dứt khoát và trillo - láy 2 note). Những đoạn nhạc sử dụng Glissando còn được gọi là Pasaggio . Glissando rất hiếm được các ca sỹ thể hiện trong các ca khúc thông thường.

7/ Interpolated note: Note thêm (hát thêm note). Đây là 1 kĩ thuật rất phổ biến khi hát các ca khúc cách mạng, và thậm chí là cả các ca khúc nhạc nhẹ, dùng để khoe âm vực và những note cao đẹp. Các ca sĩ khi thể hiện ca khúc đến những note cao, họ lên tone và thêm vào 1 note (thường là cao hơn 1 quãng 3, 1 quãng 5 so với bản nhạc). Cũng có trường hợp ngược lại tức là xuống thấp hơn 1 quãng 3 những note trầm nhất (đối với nữ trầm hoặc nam trầm) để khoe note trầm đẹp, nhưng điều này ít phổ biến hơn.

7/ Puntatura: Kết lên. Thực ra đây là kĩ thuật phát triển từ Interpolated note. Puntatura co nghĩa là hát note thêm khi kết bài cao hơn (1 quãng 3, 1 quãng 5) so với bản nhạc. Một note cao khi kết bài sẽ gây ấn tượng mạnh hơn rất nhiều cho khán giả. Tuy vậy, thường thì tác giả không mấy khi tán thành việc ... "bịa" thêm note khi các ca sĩ thể hiện đứa con tinh thần của họ.

Toàn bộ những tư liệu trên trích từ giáo án của mình, tiếc là trễ lém gòi nên chỉ dịch tới đêy thui.. lần này là phải đi học thiệt gòi, too late.

tubeo2005
06-04-2009, 02:29 PM
1. Kĩ thuật staccato : nảy âm, dồn âm thanh ở vùng bụng, bật thật mạnh tạo thành những âm thanh chắc và rõ, cảm nhận thấy vủng bục mình bật nảy dc và nảy ra âm thanh là bạn làm dc gòi.. Âm thanh bật ra phải chắc, dày và rõ....

Rất cám ơn bạn hiepga đã chia sẻ những thông tin bổ ích về thanh nhạc. Không biết có phải do vội đi học quá không mà bạn viết 2 từ (mình đã gạch chân) mình không hiểu. Bạn giải thích giúp mình. Rất mong lần sau bạn đánh xong thì rà lại 1 lần xem các lỗi đánh máy nhé.
Trân trọng
Nguyễn Ngọc Tú

hiepga_12
06-04-2009, 09:28 PM
cám ơn bạn, do vội wé ko kiểm tra, lần sau mình sẽ chú ý hơn.... thank nhìu....

hiepga_12
08-04-2009, 03:53 PM
Hum nai tiếp tục nha, hum nai mình sẽ bàn luận zề kĩ thuậ thanh nhạc, bắt đầu là kĩ thuật mà các bạn hỏi rất nhìu là kĩ thuật Vibrato, kĩ thuật vibrato là kĩ thuật chính trong thanh nhạc, nó là sự bật và nảy của cuống họng, giúp cho sự duy trì hơi dẻo dai hơn, bền bỉ hơn. Làm cho bài nhạc thêm đậm đà hơn, có hồn hơn. Kĩ thuật Vibrato thì ko thể biết cách mà bày cho các bạn học đc. Cái đó các bạn phải đi học thanh nhạc là tốt nhất. Vibrato có nhiều lợi điểm, nó dc xem là vũ khí tối thượng của thanh nhạc, nhưng cũng có cái bất tiện như, khi xuống quá thấp thì kĩ thuật này không thực hiện dc, lên cao độ sẽ kkhiến bạn choáng hơn bình thường vì sao? --> vì khi lên cao độ bạn đua toàn bộ âm thanh lên vùng đỉnh trán, tập trung âm thanh dày đặc ở đó, khiến cho bạn choáng, nếu cộng thêm kĩ thuật vibrato thì tất nhiên :-/ bạn biết rồi đó, nên các ca sĩ nhất là các ca sĩ Opera thường tránh chuyện đưa nốt cao độ lên hết mức....
Học thanh nhạc không nhất thiết phải học kĩ thuật vibrato, vì hiện nay nhiều ca sĩ cũng chọn con đường non-vibrato, như trường mình, có mặt một lớp dành riêng cho những bạn không theo con đường vibrato..Người không dùng vibrato thì tập trung tạo độ dày của âm thanh vùng trung và thượng âm là chủ yếu, vùng hạ âm thường dc chú ý nhiều nhưng không tập kĩ....làm cho âm thanh phát ra dày và đều.... Âm vang mạnh mẽ hơn và nghe có vẻ như "sắp đọc diễn văn cho toàn thế giới nghe"... non-vibrato tuy còn mới nhưng là sự lựa chọn chính của nhìu ca sĩ hiện nay, nó làm họ có thể thực hiện chạy nốt luyến một cách dễ dàng hơn , tuy vậy kĩ thuật này cũng có khuyết điễm là hơi dữ ko dc lâu và thường phân bố không đều, những bản aria cấp mang tính chất nhẹ nhàng trữ tình thì khi hát lại dường như không thể hiện dc cảm xúc....
=====> nói tóm lại, kĩ thuật nào cũng có khuyết điểm và ưu điểm, wan trọng là mình chọn cái nào và tập ra sao..... Bữa sau sẽ là những kĩ thuật trên..

cyprium
08-04-2009, 04:38 PM
cũng hay lắm. nếu bạn có thêm ví dụ là video thì sẽ dễ hiểu hơn.mình không có đi học thanh nhạc nên đọc thấy khó hiểu lắm.thanks

darkartist
08-04-2009, 09:41 PM
hê hê,coi bài cây sáo thần của mod josh post lên ấy,bạn sẽ thấy cô ta staccato rất sáng,rất tròn.Ligato thì tốt nhưng nếu sạch thêm tí nữa sẽ là hoàn hảo luôn.Vibrato cũng khá là ổn.

acbossvn
11-04-2009, 10:53 PM
mấy vùng thượng âm, hạ âm là ở đâu? Làm thế nào mà đưa toàn bộ âm thanh lên vùng đỉnh trán được nhỉ? Mình có nghe nói về hát cộng minh, nhưng không biết làm thế nào để luyện được, mong được chỉ bảo thêm!

shina
15-04-2009, 09:01 PM
[Link và hình ảnh đã được ẩn. Bạn cần đăng nhập hoặc đăng kí]

dementor
15-04-2009, 09:09 PM
cứ hát cảm thấy trán nó rung rung, mặt nó bung bung là được :D

VietViolin
15-04-2009, 09:57 PM
Cộng minh thì không biết có phải đúng là tiếng Hán không, nhưng chắc chắn là có nguồn gốc Hán .
Chữ Cộng ngoài nghĩa trong từ Cộng Hòa, Cộng Đồng, còn có nghĩa Tính Cộng nữa .
Minh có nghĩa là kêu, như trong thành ngữ Chim Kêu Vượn Hú. Kinh Thi có từ Lộc Minh, tức là Hươu kêu.

Không chắc tiếng Hán có nói Cộng Minh hay không, nhưng theo chữ mà suy, thì Cộng Minh có nghĩa là
Cùng Kêu. Khi ta nói, hát, gào, thét, hay rên rỉ, thì gọi chung là kêu cả . Ta đã biết chỉ một sự rung của
giây nói trong cổ họng không làm ra tiếng kêu, mà có sự rung động của các xoang mặt nữa thì tiếng kêu
mới ra tiếng nói . Trong các xoang, thì miệng là xoang lớn nhất, có thể thay đổi được kích thước và hình
dạng nhiều nhất, làm cho các xoang khác thay đổi tác dụng của chúng với tiếng kêu . Vì thế Cộng Minh
theo nghĩa rộng là các khoang cùng kêu, còn nghĩa hẹp là các khoang cùng kêu sao cho có hiệu quả tốt
nhất theo mong ước của người hát và người nghe .

Một người hát giỏi, không những biết hát Cộng Minh ở một vị trí trạng thái nào đó, mà còn biết nhiều cách
Cộng Minh khác nhau để áp dụng vào bài mình biểu diễn cho tiếng hát hay nhất, to nhất, tiết kiệm hơi sức
nhất, mà còn diễn tả được tâm tư tình cảm trong tiếng hát ở từng lúc, từng lời của bài hát nữa.

Bạn coi Ca kịch, và các bài hát Ý, đôi khi thấy nét mặt và tư thế của người hát rất khó coi . Bạn hãy nhắm
mắt lại, hay quay đi nơi khác mà thưởng thức tiếng hát của họ . Thưởng thức nhiều lần bài hát bằng các
tiếng hát khác, và tìm hiểu tác phẩm, tìm hiểu từng lời từng âm của bài hát . Sau đó bạn trở lại và nghe lại
bài hát ấy, và mở mắt nhìn mặt người hát, nhìn cử động của họ . Lúc ấy ta mới thấy khuôn mặt có thể già
nua, béo, có nếp nhăn, khi hát thì nhăn nhó, nhưng sao mà tuyệt diệu thế . Ta đã thưởng thức được sự
biểu diễn hết lòng hết sức của người hát, và được thưởng thức tiếng hát của họ . Cộng Minh là thế đó .
Cộng minh không phải ở chỗ trẻ đẹp, ăn mặc hở hang, có giàn múa làm nền, có ánh sáng lòe loẹt .

hiepga_12
16-04-2009, 03:35 PM
Lâu we mới come back, mọi người mún hỏi về việc đưa lên thượng âm hả? dễ lém thanh ban đầu đều tập trung ở cùng nhân trung( môi trên khi hát) càng tăng cao độ, âm thanh càng dịch chuyển lên cao hơn, cao nhât1 là đỉnh trán, tập khi âm thanh đã ở đỉnh trán sẽ dẫn tới nhìu hiện tượng, nhức đầu, chóng mặt...những bạn chưa điều khiển wen âm thanh dẽ dẫn tới tình trạng bị phô, càng phô nhìu thì nghe càng chua chát ( theo ngữ mình tự dịch là vậy), gây khó chịu cho người hát và cả người nghe

Shane™
14-07-2009, 02:35 PM
hèn gì hát mấy bài cao 1 tí là em gào hết nổi.. hơi chóng mặt ... = =! ko đau họng gì cả mà giống như đừ đừ người vậy :( ... bị lâu lắm rùi có cách nào sửa ko ạ :(

hiepga_12
21-07-2009, 02:29 PM
muốn tốt cần phải giữ khẩu hình cố định, càng lên cao thì khẩu hình phải mở dọc ra, hơi từ bụng và ngực cần tống ra ( nhưng không phải gào, gào là sai ), âm thanh đẩy lên soan mặt, khi đó mặt bạn sẽ có cãm giác bị va dập mạnh, có ảo giác, và có khi không còn nghe rõ tiếng mình hát nữa.. đây là kĩ thuật cổ điển, còn nhạc nhẹ thì mình không rành...

Rin
10-08-2009, 05:40 PM
Hay quá hay quá ...mấy câu của bạn Hiệp gà như bí kíp ;))

bun.smile
18-06-2012, 02:28 AM
cảm ơn bạn hiệp nhiều
bạn cho mình biết là những kĩ thuật này bạn được học hay cop từ trên mạng đó hả bạn

hoangvunguyen
26-06-2012, 02:01 PM
Thiệt tình cám ơn hiepga nhiều nhiều lắm hj. Các cơ mặt, cơ hàm phải mở ra ( mở đến mang tai ) để giúp tạo lực mạnh giúp hơi đẩy ra dày và cao hơn đúng ko? Mình ko rành các từ chuyên môn lắm nên dùng những từ ngữ thông dụng để hỏi. Mong Hiepga chỉ bảo ^^ tk