PDA

View Full Version : Cách nhận biết giọng trưởng hoặc thứ...



catus145
18-04-2009, 01:06 PM
Làm ơn cho em hỏi có cách nào nhận biết giọng của ca sĩ là giọng trưởng hay thứ không ạ... Còn nữa, có cách nào để khi nghe 1 bản nhạc thì biết đó là thuộc hợp âm nào không? Em thử nhờ 1 bạn bấm hợp âm và nghe nhưng không có cách nào biết được đó là hợp âm gì cả. Em mong mọi người trong diễn đàn hãy chỉ giúp em ạ...[-O<

newtenor
18-04-2009, 05:22 PM
Trưởng theo công thức 1-1-1/2-1-1-1-1/2
Thứ theo công thức 1-1/2-1-1-1/2-1-1
Nghe xem âm vang lên là âm gì thì đó là tên hợp âm đó \
Có gì ko hiểu thì cứ hỏi thêm !!!

dementor
18-04-2009, 05:40 PM
=)) nội cái sự "nghe xem" cũng đã đủ bàn luận trong cả 4rum rồi, âm nhạc thì chỉ có "nghe xem" là quan trọng nhất mà, để "nghe" ra được một nốt cũng là phải mất công khổ luyện nhiều và đỏi hỏi có tí năng khiếu nữa, còn nghe ra được hợp âm, 2 nốt, 3 nốt, 4 nốt cùng một lúc thì thực sự phải khổ công và kiên trì rất rất nhiều :|

VietViolin
18-04-2009, 06:39 PM
Nghe một câu nhạc, thì thường biết được nó ở tông gì, vì nó thường trải qua nhiều hợp âm của tông ấy
và theo quy luật của một câu nhạc . Vì vậy, dù có không nghe được vài hợp âm, vẫn có thể đoán ra được
tông của câu, và nếu câu ấy là chủ đề của cả bài (câu đầu) thì biết được tông của bài .

Nghe ra một hợp âm thì khó hơn . Người mới chơi nhạc thì nghe được các hợp âm đơn giản, rồi khó dần lên
ví dụ Đô trưởng, rồi Fa và Son chơi trong bài tông Đô Trưởng . Sau đó là nghe được hợp âm Sòn 7 chơi trong
bài Đô Trưởng . Sau đó là nghe được hợp âm La thứ, rồi cả bộ các hợp âm chơi trong tông La thứ .
Sau đó là các tông có nhiều dấu thăng giáng hơn tông Đô trưởng và La thứ .

Cuối cùng là những hợp âm không quy luật, tức là trong bài mà đang chuyển Tông, và những hợp âm
chẳng theo hợp âm nào cả, hoàn toàn do tác giả chơi ngang mà thôi .

nt2211
19-04-2009, 02:25 PM
Vấn đề này đúng là rất khó. Bạn thử bật nhạc và chơi theo, nghe quen sẽ đoán được câu nào về chủ âm; nghe phần trầm để đoán nốt root của nó trưởng/thứ thì mình thấy nghe khác hẳn nhau mà.

3333
19-04-2009, 06:15 PM
Vấn đề này đúng là rất khó. Bạn thử bật nhạc và chơi theo, nghe quen sẽ đoán được câu nào về chủ âm, nghe phần trầm để đoán nốt root của nó. Trưởng/thứ thì mình thấy nghe khác hẳn nhau mà

Khác là khác ở chỗ nào nhỉ??? bài mạnh như bài "5 anh em trên 1 xe tăng" là truởng, bài nhẹ như bài "điều giản dị" là thứ phải không?

Bạn lưu ý không được tùy tiện thay đổi tên của bài hát. Bạn đã vi phạm nghiêm trọng nội quy của diễn đàn rồi đó
(Tên bài hát đã được sửa lại cho đúng)

nt2211
20-04-2009, 12:00 AM
Trưởng hay thứ và mạnh hay nhẹ là những chuyện khác nhau chứ bạn? Mình thấy, hợp âm trưởng nghe xuôi và không gây cảm giác "lấn cấn". Hợp âm thứ nghe buồn hơn, không trong sáng/tươi tắn/khoẻ khoắn như ở giọng trưởng.

(hi hi... đọc lại mới phát hiện ra, bạn đoán ngược 2 bài rồi)

kelvinhai
26-04-2009, 05:34 PM
Làm ơn cho em hỏi có cách nào nhận biết giọng của ca sĩ là giọng trưởng hay thứ không ạ... Còn nữa, có cách nào để khi nghe 1 bản nhạc thì biết đó là thuộc hợp âm nào không? Em thử nhờ 1 bạn bấm hợp âm và nghe nhưng không có cách nào biết được đó là hợp âm gì cả. Em mong mọi người trong diễn đàn hãy chỉ giúp em ạ...[-O<

Muốn nhận biết được bài hát đó giọng Trưởng hay thứ ta nghe hết một lượt rồi nắm chắc được câu đó kết ở nốt gì ? Rồi sau đó ta đọc gam rải của bài đó lên . Căn cứ vào âm thứ ba mà biết được Trưởng hay thứ thôi ...

Mykinyeu
02-06-2009, 12:03 AM
Điều này không đơn giản một chút nào,cần phải có sự luyện tập nỗ lực và đúng phương pháp,âm nhạc chỉ có 7 nốt thôi,bạn phải nhớ được nốt đó vang lên thế nào? 2 nốt cùng vang lên như thế nào?....cho đến nhiều nốt. Mình lấy ra đây một VD để các bạn dễ hiểu: bạn học chữ cái,học đọc,sau này khi nghe ai đó đọc một bài thơ bạn thấy chỗ này giống trong Truyện Kiều,chỗ kia giống thơ Tố Hữu chẳng hạn,đấy chính là bạn đã ghi nhớ trong tiềm thức những diều đó.
Âm nhạc cũng vậy mỗi nốt nhạc,hợp âm khi vang lên có màu sắc khác nhau,bạn nhớ nó,khi một âm thanh vang lên bạn sẽ lục trong trí nhớ của mình và sẽ biết nó là nốt gì,hợp âm gì.

khanhhoang_qng
02-06-2009, 07:54 AM
Việc nhận biết giọng trưởng, thứ mình thống nhất với một số ý kiến của các bạn đã nêu:
-Giọng trưởng nghe có cảm giác trong sáng, khỏe khoắn...
-Giọng thứ có cảm giác buồn, tối...
Để phân biệt được bài hát là giọng trưởng hay thứ là cả một quá trình luyện tập. Nếu có thể, bạn hãy sử dụng một cây đàn, khi nghe một bài hát nào đó. Bạn hãy phán đoán rồi bấm trên đàn để kiểm tra, việc này cũng có tác dụng rất tốt vì ngoài việc nhận biết trưởng thứ, bạn còn xác định được chính xác là giọng Đô trưởng hay Đô thứ, Pha trưởng hay Pha thứ...
Hồi còn mới học âm nhạc bản thân tôi cũng đã dùng những mẹo như thế này:
-Học kỹ 2 đoạn xướng âm hoặc 2 bài hát: 1 trưởng, 1 thứ. Khi nghe bài hát nào đó, ầm ừ theo rồi hát như hát liên khúc với 1 trong 2 bài đã luyện. Thấy nó khớp với bài thứ thì đó là giọng thứ và ngược lại. Ví dụ: Khi nghe bài hát Nối vòng tay lớn của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn tôi nhẩm hát bài này rồi hát liên khúc qua bài Mái trường mến yêu của Lê Quốc Thắng (biết bài hát Mái trường mến yêu là bài hát viết ở giọng thứ) thấy nó phù hợp thì khẳng định bài hát Nối vòng tay lớn là bài hát viết ở giọng thứ.
-Cách thứ 2 giống như kelvinhai: Nghe một đoạn bài hát rồi xác định chủ âm của bài hát. Từ âm chủ này xướng lên (đọc rải lên 3 âm), căn cứ vào quãng 3 mà xác định đó là giọng trưởng hay thứ. Ví dụ: sau khi nghe một đoạn bài hát, ta ầm ừ giọng cho kết về một âm ổn định, xác định đây là âm chủ của bài hát âm "Đô" chẳng hạn (tượng trưng, ước chừng). Từ âm "Đô" đọc lên "Rê", "Mi". Nếu âm "Mi" này có cảm giác hơi mềm, tối thì khẳng định đây là Mi giáng (giọng thứ) và ngược lại âm "Mi" có cảm giác sáng, khỏe thì khẳng định là Mi bình (giọng trưởng).
Vài lời mạo muội mong các bạn chỉ giáo thêm.

potato
02-06-2009, 08:47 AM
hehehehe!cái này đòi hỏi ít nhiều là năng khiếu ở bạn đó bạn!ban muốn nghe dc giong đó là giọng trưởng hay giọng thứ,giong gì thì trc mắt bạn phải nghe dc nốt nhạc mà không cần nhìn phím đàn cái đã!sau đó rồi bạn sẽ phải tập thêm 1 kĩ thuật cảm âm nghe dc cai nốt đi chính trong bài và nhận xét sáng tối của bài nhạc!sáng,nghe tươi thì là trưởng,buồn nghe hơi năng nề thì là thứ!nhưng nói như vậy không phải tất cả đều như vậy!bạn phải có 1 khả năng phán đoán chính xác!dù sao cũng chúc bạn nghien cưu thành công!năng khiếu chỉ đơn giản là bước đệm de người ta đi dễ dàng hơn thôi!chúc bạn thành công!

yamaha
02-06-2009, 10:18 AM
A , cái này đối với tui thì cũng giống như hỏi đường " Hiệp sĩ mù " . Thôi thì tui đưa kinh nghiệm của riêng tui ra coi có thử ACE có xài được hông nghen . Cái này chẳng có trường lớp gì hết vì tui là dân " Sơn Đông Mãi Võ " gặp chiêu nào thì quất chiêu đó thôi .

1)- Khi bài nhạc tấu lên , hay là lợn nó hét lên thì mình sô lô theo một khoảng nhé . Cái này thì cũng cần tập lổ tai cho quen chút xíu . Sau đó coi cái nốt cuối cùng hoặc cái nốt nào gây ấn tượng nhiều nhất thì tông của nó là ở nốt đó . Không nhất thiết bài nhạc có nốt cuối cùng là tông đó nhưng là phần nhiều trong âm nhạc VN hiện tượng này thường hay xảy ra .

2)- Sau khi mình biết nó tông nào rùi thì kakakakakaka nhớ lại cái vòng tròn ngũ cung ( Cỉcle Of The Fifth )nào . Cái này hơi cực là phải nhớ , nhưng thật ra nó chỉ tối đa là 12 tông trưởng và thứ thôi . Sau khi bạn Sô Lô bạn có thấy những nốt nó rớt vào đâu không ??? Nếu bạn thấy nó chẳng có nốt thăng giáng nào và phần nhiều nốt gây ấn tượng là Fa hay Sol với nốt cuối là Đô hoặc là Mi hay Rê và nốt cuối là La thì bạn coi thử đây là tông gì ? Trưởng hay thứ nhé ? Tương tự như trên nếu có thêm một nốt thăng hay giáng thì bạn coi lại nó là gì nhé Sol trưởng hay Mi thứ , Fa trưởng hay Rê thứ .....

Lưu ý : Đây là chiêu thức không ai dùng và tự Yam nghĩ ra , nếu ACE thấy sai hay đúng Yam đều chào đón với vòng tay ân tình học hỏi , mong quí vị lượng thứ cho .

VietViolin
04-06-2009, 04:32 PM
Tôi thì nghĩ rằng nếu ai có thể "Khi bài nhạc tấu lên , hay là lợn nó hét lên thì mình sô lô theo một khoảng"
thì người đó có thể đệm hát cho bài đó rồi . Ấy là tôi thấy những người chơi Guitar như vậy .

Còn tôi thì sau khi tập Piano mấy năm có thể nghe ra được nốt nhạc của bài hát, và chơi được tay phải
Piano của bài ấy, nhưng không thể đệm hát được . Tình hình đó xảy ra với khá nhiều trẻ con học Piano,
kể cả học sinh trường nhạc.

Chưa rõ vì sao lại như vậy, nhưng tôi đoán là dân dã chiến lăn lộn hơn, và bị đòi hỏi trong cuộc sống hơn
trẻ con đào tạo lối chính quy, nên vì sinh tồn mà phải thích nghi với hoàn cảnh.

vietandinh
04-06-2009, 10:13 PM
em cũng đang cố gắng học đệm mà thấy khó khăn quá mọi người đã đệm chuyên nghiệp rồi có thể nói rõ hơn cách đệm và về vòng tròn ngũ cung được ko?

yamaha
05-06-2009, 12:25 AM
em cũng đang cố gắng học đệm mà thấy khó khăn quá mọi người đã đệm chuyên nghiệp rồi có thể nói rõ hơn cách đệm và về vòng tròn ngũ cung được ko?

Cái này là do thực tập thôi . Lý thuyết nhiều mà không thực tập cũng như đọc sách kinh phật xong rồi đi nhậu . Nếu các bạn không chê thì một ngày nào đó Yam sẻ cố gắng viết một bài về " Vòng Tròn Ngũ Cung " (tụi bắt lơn tụi tui kêu là Vòng Tròn Ngủ Chung ) " theo tinh thần của mấy dân chơi nhạc kiểu mì ăn liền . Nhưng viết ra thì lại sợ méo mó và làm hư cái chuẩn mực âm nhạc trường lớp nên ngại .

VietViolin
05-06-2009, 03:11 PM
Tôi cho rằng đó không phải là "vòng tròn ngũ cung" mà là "vòng 5 dấu thăng giáng" thì đúng hơn .

1- Nó là vòng tuần hoàn, chạy hoài mà không đi thoát, cứ quanh quẩn mấy dấu thăng giáng mà thôi,
chứ không phải vòng tròn, hay vòng bầu dục . Vẽ vòng tròn cho dễ thôi, chứ trong trí thì không nên
chỉ hạn chế trong cách suy nghĩ bằng hình ảnh . Nhạc và lý thuyết là trừu tượng, không có hình tròn .

2- Nó cũng không phải ngũ cung, vì nhạc phương Tây tất cả có đến 12 cung lận.

3- Nó chỉ có 5 dấu, hoặc 5 dấu thăng, hoặc 5 dấu giáng thôi .
Đến chỗ 6 dấu, thì lẫn lộn thăng giáng, rồi lại quay vòng xuống ít dấu hơn.

hoctro2009
25-06-2009, 09:17 PM
Tôi cho rằng đó không phải là "vòng tròn ngũ cung" mà là "vòng 5 dấu thăng giáng" thì đúng hơn .

1- Nó là vòng tuần hoàn, chạy hoài mà không đi thoát, cứ quanh quẩn mấy dấu thăng giáng mà thôi,
chứ không phải vòng tròn, hay vòng bầu dục . Vẽ vòng tròn cho dễ thôi, chứ trong trí thì không nên
chỉ hạn chế trong cách suy nghĩ bằng hình ảnh . Nhạc và lý thuyết là trừu tượng, không có hình tròn .

2- Nó cũng không phải ngũ cung, vì nhạc phương Tây tất cả có đến 12 cung lận.

3- Nó chỉ có 5 dấu, hoặc 5 dấu thăng, hoặc 5 dấu giáng thôi .
Đến chỗ 6 dấu, thì lẫn lộn thăng giáng, rồi lại quay vòng xuống ít dấu hơn.

Chắc là các bạn đang muốn nói tới "the Cỉrcle of fifth" (vòng quãng năm)? Gọi là vòng quãng năm vì hợp âm này cách hợp âm kia đúng một quãng năm, tỷ dụ như C(Do trưởng) -> G(Sol trưởng) -> D (Re trưởng) v.v.

Thí dụ rõ nhất là bài Hello của Lionel Richie, hát vào những năm 80:

Hello, is it me you're looking for?
(Dm) I can see it in your eyes (G), I can see (C) it in your smile (F), You're all (Bb) I've ever wanted(E+5) v.v.

romantic
26-06-2009, 12:08 PM
mình cũng mới học guitar cũng chẳng biết gì về cái khoảng này,nghe máy bạn chỉ giáo thấy sao ma phức tap rứa ha?

VietViolin
26-06-2009, 03:54 PM
Chắc là các bạn đang muốn nói tới "the Cỉrcle of fifth" (vòng quãng năm)? Gọi là vòng quãng năm vì hợp âm này cách hợp âm kia đúng một quãng năm, tỷ dụ như C(Do trưởng) -> G(Sol trưởng) -> D (Re trưởng) v.v.

Thí dụ rõ nhất là bài Hello của Lionel Richie, hát vào những năm 80:

Hello, is it me you're looking for?
(Dm) I can see it in your eyes (G), I can see (C) it in your smile (F), You're all (Bb) I've ever wanted(E+5) v.v.
Bạn giái thích "hợp âm này cách hợp âm kia đúng một quãng năm" thì đúng, và đúng hơn
cách giải thích của tôi . Tuy vậy, cách suy diễn tiếp theo của bạn thì không đúng . Cách suy
diễn của bạn áp dụng vào bài hát trên thì không sai, và nó cũng đúng với rất nhiều bản nhạc
cổ điển khi chuyển gam, nhưng nó vẫn không đúng vì không phải người ta phải chỉ chuyển
gam theo quãng 5 mà thôi, mà còn nhiều cách chuyển gam theo các quãng khác nữa, tùy
theo tài của người viết.

Cái "hợp âm này cách hợp âm kia đúng một quãng năm" đó là một quy luật tự nhiên với cảm
xúc của tai người, nên mới xảy ra các khóa thăng giáng như thế, tức là tuần hoàn. Bạn trở
lại tìm bài tôi đăng về các nốt đàn tay trái của Accordeon mà coi . Chúng có 2 hàng nốt đơn
trầm (Bass hay Base) sắp xếp theo quãng 5, và mỗi một nốt đơn ở hàng thứ 2 có một cột
những nốt kép (hợp âm) đi theo nốt trầm đó . Ví dụ hàng nốt đơn thứ 2 có nốt khía hạt lựu
là nốt Mì, rồi theo sau là La, Re, Son, Đô - nốt này lõm xuống chứ không vồng lên như những
nốt khác, Fa, Sib, Mib, Lab, Reb - cũng là Đô#, Sonb - cũng là Fa#, Si, Mi (nốt này cũng khía
hạt lựu), rồi tiếp tục lại là La, Re, như thế mãi. Nốt Mì khía hạt lựu trên ở gần trên cùng bảng
phím đàn, còn nốt Đô có lõm thì ở khoảng giữa bảng phím đàn, và nốt Mì khía hạt lựu dưới
thì ở gần cuối cùng bảng phím đàn. Ở những Accordeon nhỏ thì không có nốt Mì phía dưới
này. Ví dụ, ở cột của nốt đơn trầm Đô thì nốt thứ nhất là hợp âm Mi Son, nốt thứ hai là Mib
Son, nốt thứ ba là Mi Son Sib, nốt thứ tư là Mi Son Sib Reb. Ở những Accordeon nhỏ thì
không có dãy đơn trầm thứ nhất, mà chỉ có dãy thứ 2 thôi, và ở cột những nốt kép hợp âm
thì không có nốt thứ tư, mà chỉ đến dãy thứ ba là hết . Đàn cực nhỏ thì chỉ có 1 hàng đơn
trầm, và 2 hàng kép trưởng và thứ, chứ không có hợp âm 7.

Cách sắp xếp phím đàn tay trái Accordeon như thế rất dễ đệm đàn và bắt lợn . Ví dụ, bài Đô
thì ngón tay rờ vào nốt phím lõm, bấm ngón đeo nhẫn vào đấy, thì ngón giữa tự nhiên thả
lỏng sẽ đặt lên nốt hợp âm Mi Son, và ngón trỏ sẽ đặt lên nốt hợp âm Mib Son. Các nốt đàn
tuy theo hàng ngang và cột dọc, nhưng ngang dọc không vuông góc với nhau, mà xéo như
các ngón tay của bàn tay trái đặt lên bảng phím đàn. Trong bài Đô, lúc chơi G, thì bấm lên
cột trên, và lúc chơi F, thì bấm lên cột bên dưới của phím Đô lõm mặt, nhưng các ngón trỏ
và giữa thì lúc nào cũng chạy theo đuôi ngón nhẫn bấm nốt trầm chủ hợp âm. Nếu chuyển
tông thứ thì cả bàn tay phải nhảy hẳn lên mấy phím, từ Đô, Sòn, Rề, Là, và lúc ấy sờ thấy nốt
khía hạt lựu là biết nốt Mì, đã quá một nốt, phải lùi lại mới đúng vị trí nốt Là, và có thể chạy
lên (nốt Mi) chạy xuống (nốt Rê) xung quanh vị trí Là ấy.

Ngày xưa tôi rất phục các anh chơi Guitar, bài nào các anh ấy cũng bắt được lợn một cách
dễ dàng, trong lúc tôi chỉ biết các nốt của lời hát mà thôi . Bẵng đi một dạo, bây giờ tôi nghe
bài nào cũng bắt được nay nó là tông gì, piano tay phải tay trái chơi ra sao, Violin, Sáo, Guitar,
kèn chỗ nào chơi nốt gì, vân vân, đâu ra đấy . Chỉ có những bản nhạc lớn, viết phức tạp, hợp
âm dày đặc, nhấn bàn đạp tùm lum, thì tôi mới chịu không nghe ra nốt gì vào nốt gì . Lúc
ấy thì cầm bài hát ViệtNam lên thì đã nghe ra được Piano và Violin đệm cho bài hát rồi, chỉ
việc bỏ thời gian ra mà viết lên giấy thôi, đâu cần phân tích ra hợp âm mà đệm nữa. Cũng rất
khó giải thích vì sao mình lại viết phối khí như thế, nhưng chơi lên được, và người nghe thấy
xuôi tai.

dang limka
26-06-2009, 08:18 PM
bạn nào có giáo trình HÒA ÂM toàn tập cho mình xin với. Mình dang học hòa âm nhưng không có đủ giáo trình. Đang học đến chuyển điệu cấp I rồi. Nhức đầu quá!..........

khanhhoang_qng
26-06-2009, 08:49 PM
Mình có "Giáo trình hòa âm" do Đỗ Hải Lễ biên soạn, giáo trình được trường CĐSP nhạc họa Trung ương ấn bản năm 1993. Phần chuyển điệu cấp 1 nằm trong chương 23/29 chương. Đây là giáo trình cũ, hơn nữa cũng gần hết học trình rồi, chắc bạn không cần đâu nhỉ? Mà muốn gởi cho bạn thì làm cách nào?

vumanhthang30888
14-10-2009, 05:30 PM
Chào bạn Khánh Hoàng. Mình là thành viên mới của diễn đàn. Mình đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm giáo trình hòa âm. Rất mong được bạn giúp đỡ. Cảm ơn bạn rất nhiều

VietViolin
14-10-2009, 06:32 PM
Tôi có cuốn Hòa Âm của trường đại học của tôi, tiếng Anh, khoảng 1 nghìn trang, có thể scan được .
Tôi không dịch ra tiếng Việt, vì lười . Nếu các bạn và ban quản trị muốn, chúng ta có thể hợp tác .
Tôi gửi đi các tờ scan, còn các bạn chia nhau giữ hay dịch ra tiếng Việt .
Tôi không bao giờ đọc tài liệu tiếng Việt, vì không cần thiết, và các con tôi thì tiếng Việt rất kém, chỉ lớp Một thôi.
Chúng ta có thể làm từng chương . Nếu thấy đủ rồi, thì dừng lại, vì tôi chắc ít người theo đến chương cuối lắm .

Sách này viết cho 2 học kỳ lận . Cái thói viết sách đại học ở Mỹ là phải nhiều trang . Nếu không thì lạc loài, bị
người ta cho là viết không đủ . Thực ra, đối với người đủ trình độ, thì họ viết hơi kỹ, tức là nhiều kiến thức lớp
dưới quá, nhưng đối với người học yếu, thì lại dễ hiểu . Cuốn này chỉ có 2 học kỳ, thì tính ra có lẽ viết nhiều
gần gấp đôi các cuốn khác. À, mà sách Toán thì mỏng nhất. Sách Văn cũng không dày, vì nó bắt học sinh
phải đọc sách ngoài, chứ không trích giảng vào trong sách, một phần vì không muốn vi phạm bản quyền.

Ngày tôi còn đi học, trung bình một học kỳ có chừng 3 kỳ thi, tức là mỗi kỳ thi cho 1 tháng rưỡi, phải đọc chừng
gần trăm trang, nhưng tôi rút gọn lại, đánh máy cỡ nhỏ, chi/ có 2 trang giấy mà thôi. Học kỹ 2 trang giấy này,
tôi luôn luôn được trên 90 điểm, từ A trừ trở lên. Những lần không làm được 2 trang giấy này (đọc rồi, nhưng
chưa kỹ, và chưa rút gọn ra được) thì bị B trừ, và đôi khi C, tức là chỉ được 70 điểm thôi. Có lần tôi chưa đọc kỹ
cũng được C trừ, thật may mắn. Vì thế, khi tôi tốt nghiệp, chỉ được B (3.27) , vì mấy con C thường kéo xuống .
Nếu điểm tốt nghiệp dưới 3.20 thì không được học sau đại học.

Nói thế thì có thể tính ra cuốn sách 1 nghìn trang có thể rút gọn lại còn hai ba chục trang thôi. Nói thế, nhưng
nhai nó cũng hóc lắm . Tôi mới học xong mấy chương đầu, vì thật ra, đó là những kiến thức mình đã biết rồi .
Đọc đến phần quãng thì tôi tắc, không đọc thêm được nữa, vì không nhớ được các tên gọi của quãng thì thực
tế trên đàn và nốt nhạc là ở đâu, âm thanh vang lên như thế nào. Tôi phải nhớ được âm thanh và tên quãng
thì mới học tiếp được, vì sau đó, cuốn sách coi như tôi đã biết rồi . Vì vậy, nó không dễ như Toán đâu. Cứ mỗi
trăm trang mà có đủ tài rút xuống 2 trang thì phải học mướt mồ hôi đấy. Tôi định thong thả nhai hết cuốn sách
thì cắp cặp vào trường ghi tên học để lấy cái bằng Musics để mở lớp dạy nhạc cho dễ, nhưng lần lữa mãi không
vượt qua được chương đầu về quãng của hợp âm . Các bạn đã học rồi, thì cuốn sách này quá dễ, có thể dịch
ra cho các bạn khác học .

vipvip
14-10-2009, 07:01 PM
Nếu một bài nhạc vừa có đoạn tươi vui vừa có đoạn buồn thì tính sao?