PDA

View Full Version : Nhờ các anh chỉ Cách đệm hát theo gam



rickly_2005
09-06-2009, 03:56 PM
Em ko biết phải đệm như thế nào. Ví dụ như bài : Cô bé mùa đông :
Am Em
Từng cơn gió khẽ vô tình
.....
Vậy em phải đàn như thế nào ? Thứ tự đàn từng phím ra sao em ko hiểu? Nhờ các a chỉ giúp

congduy_organ
13-06-2009, 06:46 PM
Bạn hỏi ko cụ thể làm sao trả lời cho bạn đc. Bạn muốn biết tất cả những Accord trong bài đó hay sao? Còn bạn hỏi "THỨ TỰ ĐÀN TỪNG PHÍM" là gì thì tôi ko hiểu được. Tóm lại, bạn phải học và hiểu về Nguyên Tắc Cấu Trúc hợp âm và biết tự CẢM ÂM thì mới đệm Accord được vì không bài nào giống bài nào cả. Mến

nhhtvnj
13-06-2009, 10:22 PM
Để đệm một bài hát bằng bất kì nhạc cụ nào cho người khác hát cần đệm theo cách nào. Chắc hẳn không phải đánh từng nốt nhạc theo bản nhạc.Mong anh em giàu kinh nghiệm chỉ bảo thêm. Thanks

minh3012
22-06-2009, 09:24 PM
Chào tất cả các anh trong diễn đàn , em là dân ko chuyên nhưng rất mê món này , ở nhà những lúc buồn em cũng hay chơi và tự tìm hợp âm kiểu tự cảm nhận khi nào thấy cần chuyển HA thì chuyển , và khi thấy tay phải đanh nốt naò thì chuyển sang HA ấy . Em làm như vậy có được ko mong các anh cho em chut ý kiến . Ví dụ như bài này em đệm như sau có dc ko . Sòn sòn sòn đô sòn ( G ) sòn sòn sòn đô rê ( D ) hoặc bài . Anh ở biên cương chữ cương đánh nốt la nên em đệm là ( Am ) nơi con sông hồng . Chữ hồng đánh nốt đô chẳng hạn thì em chuyển sang ( C ) em nghe như thế cúng thấy ổn nhưng chắc là sai toét mong cac anh chỉ bảo em xin cảm ơn nhiều

kennylove
24-06-2009, 09:15 PM
Nói như bạn thì học đàn wá dễ rồi còn gì . Một HA có tới 3 nốt nhạc đó bạn à VD: HA C (đô) gồm đồ_mi_ son . Nếu bạn đánh nốt C (đô) thì có thể nó là HA C hoặc E hoặc A . Không phải lúc nào đánh nốt đô thì nó cũng là HA C đâu.

VietViolin
25-06-2009, 06:07 AM
khi thấy tay phải đanh nốt naò thì chuyển sang HA ấy .
Sòn sòn sòn đô sòn ( G ) sòn sòn sòn đô rê ( D )
Quan niệm của bạn như vậy thì sai về cấu trúc đoạn nhạc và câu nhạc .
Hợp âm bao giờ cũng phải theo cấu trúc, tức là cấu tạo của một đoạn nhạc .

Đoạn nhạc là một ý nhạc, có thể đứng một mình thành một bản nhạc, có thể
lặp đi lặp lại, biến hóa để thành một bản nhạc dài gấp nhiều lần . Có thể nói
nó là một đơn vị, một bản nhạc ngắn nhất .

Đoạn nhạc có thể gồm một vài câu nhạc căn bản lắp ghép với nhau, hay một
vài hình nhạc thôi . Tôi bịa ra cái từ "hình nhạc" vì tôi tưởng tượng nó là một
đoạn hình trang trí, ghép với nhau ra một quãng hình trang trí dài theo thời gian.
Hình nhạc này có hình răng cưa, ngói lợp, hay sóng xô. Trong một đoạn nhạc,
hình nhạc đầu tiên là chủ đề nhạc của cả đoạn, và đoạn nhạc ở tông nào, thì chủ
đề ở tông đó .

Bài múa sạp là tông Đô trưởng, nên hình nhạc đầu tiên ở tông C, mà bạn chơi G
là lạc điệu rồi. Bài này quá đơn giản, nên hình nhạc cũng là câu nhạc luôn .
Nói chung các bài VN câu nhạc chỉ có 1 hình nhạc thôi. Hình nhạc thứ 2 hay
chơi tông 5, ở đây là G, không nên chơi D như bạn, vì chẳng có liên hệ gì cả .
Cũng nên biết ở những bài đơn giản, chỉ có quanh quần C, G, F, G7 rồi về C thôi .
Mấy quãng sau của bài này, thì không nghe rõ là trưởng hay thứ, nên có thể
chơi D ở những chỗ lời là Rê hay La, nhưng trước khi về kết, thì mặc dù lời là
nốt gì, cũng chơi G7, và kết thúc bài này bạn bắt buộc phải chơi C .

quocnam89
29-06-2009, 06:56 PM
theo tớ đc học hoà thanh ở trường í thì khi đệm 1 bài hát thì sử dụng cấu trúc T-S-D để đệm 1 bài hát cho dù nó ở bất cứ gam nào.....có thêm một số gam họ hàng gần xa của giọng đó để đệm thế thôi....còn T-S-D là gì thì tìm trên mạng đó ;;)

ngoctuan2720
29-06-2009, 08:25 PM
Sắp xếp như này được không ?
[Link và hình ảnh đã được ẩn. Bạn cần đăng nhập hoặc đăng kí]

trongdiem
29-06-2009, 09:05 PM
Chào các anh chị trong forum, em là người mới đăng ký ngày hôm nay. Câu hỏi này em xin có một vài ý kiến:
Trước tiên, em thấy để đệm cho người khác hát một bài nào đó thì người đệm chắc chắn phải có trình độ âm nhạc cao, phải nắm vững về hợp âm và có thể chuyển tông khi người hát hát bị lạc giọng, ngoài ra khi đệm ta còn phải đệm lót những khi giữa ca khúc hoặc trong khi người hát đang hát. Nếu anh chị hỏi như thế thì em thấy ai ai cũng học được nhạc cả.
Theo kinh nghiệm đệm cho người khác hát, em xin có một số cách để anh chị có thể đệm được một vài bài hát cơ bản: thường thì trong một ca khúc thì khúc đầu lúc nào cũng là GAM chủ đạo (vd: Am), sau đó thì thường là trong giai điệu tiếp theo thì chuyển sang GAM song song với GAM chủ đạo (vd: C, hoặc có thể là Dm, F....), và đến khi gần kết thúc một giai điệu của một đoạn nhạc thì thường là ta chuyển sang GAM Át chủ đạo (vd: E7). Và cứ theo trình tự như thế thì ta có thể đệm một vài bài hát cơ bản.
Ngoài ra, khi ta đệm lót cho người hát thì cứ dựa theo tiết tấu và GAM để đệm (vd: một bài hát hành khúc hay là nhạc sôi động thì khi ta đệm lót có thể bấm Hợp Âm của GAM khi đó), còn khi giữa bài hát, lúc người hát nghỉ nhịp thì ta có thể đệm theo một đoạn nhạc trong bài hát đó, nếu ai có trình độ chuyên môn hơn thì có thể đệm theo cảm hứng nhưng không bị lạc tông.
Đó là một vài ý kiến của em, nếu có sai sót hay như thế nào thì xin anh chị tha thứ và gởi mail qua cho em.

traiyeunhac
04-07-2009, 09:18 PM
Em ko biết phải đệm như thế nào. Ví dụ như bài : Cô bé mùa đông :
Am Em
Từng cơn gió khẽ vô tình
.....
Vậy em phải đàn như thế nào ? Thứ tự đàn từng phím ra sao em ko hiểu? Nhờ các a chỉ giúp

bài này em chọn tông Đô trưởng nha........ngoài đô đánh các tông khác cũng dc nhưng rắc rối hơn$-)

duyai_scorpio
14-07-2009, 08:34 PM
Cái phần đánh hợp âm, đối với các anh em không rành về nhạc lý cũng không biết nắm được cấu trúc của hợp âm gì gì đó thì có thể chữa cháy tạm thời như thế này :

Đầu tiên là chuyển bài đó sang giọng có tông không có thăng giáng. Bài tông thứ thì chơi Am (la thứ), tông trưởng thì chơi C (đô trưởng). Lúc bắt đầu chơi thì hợp âm để ở hợp âm chủ. Sau đó khi chơi đến nốt nào cần chuyển hợp âm thì mình sẽ chơi hợp âm ở ngay cái nốt ấy. Ví dụ như Giọng La thứ, khi đàn đến nốt Rê thì mình chơi hợp âm Rê thứ, đến Mi thì chơi Mi thứ, đến Son thì chơi Son trưởng, đến Đô thì chơi Đô trưởng, Fa thì Fa trưởng và đến La thì là La thứ. Tất nhiên là có một số nốt tùy thuộc vào hoàn cảnh và sắc thái của bài hát thì chơi hợp âm khác, vì dụ như khi đang dâng lên cao, nốt La có thể chơi Fa trưởng, hoặc khi chuyển xuống thấp thì nốt Sol có thể đánh Đô trưởng... Lưu ý nốt Si thì không chơi Si giáng trưởng, mà nên chơi Mi thứ, Mi bảy hoặc Mi thứ bảy... Nên chơi hợp âm nhiều lần cho quen tai và có thể cảm âm chính xác mình cần chơi hợp âm gì.

Mục tiêu chuyển về chơi ở La thứ hoặc Đô trưởng là để dễ dàng chơi hợp âm, vì các hợp âm căn bản mà tôi nói ở trên rất dễ chơi, đó là ba phím trắng nằm cách nhau một phím trắng. Ví dụ như Đô trưởng là C - E - G (Đồ - Mi - Sól), Rê thứ là D - F - A (Rề - Fa - La), Mi thứ là E - G - B (Mì - Sol - Si), Mi bảy là E - F# - D (Mi - Fa thăng - Rê), Fa trưởng : F - A - C, Sol trưởng : G - B - D, La thứ : A - D - E... Rất dễ chơi và nghe cũng...... tạm ổn.

Tất nhiên cách mà tôi nói chỉ cho những ai chưa biết nhiều về nhạc lý và để có thể chơi chữa cháy và nghe hay hay một tẹo, sau này sẽ có dịp tìm hiểu hơn.

Shane™
14-07-2009, 10:02 PM
em chỉ cảm âm rùi wán thôi chứ ko để ý mấy vụ này ^^
bạn thử để ý mấy khúc nhạc dạo xem

traiyeunhac
24-07-2009, 12:26 PM
em chỉ cảm âm rùi wán thôi chứ ko để ý mấy vụ này ^^
bạn thử để ý mấy khúc nhạc dạo xem

Ồ đúng rồi đó bạn, khi ta đánh thuần thục thì sẽ thành cảm âm đó bạn, lúc đó cảm tông và gam sẽ đúng và ít sai, như tôi vầy nè đánh cảm âm ko à! nói chung nhạc công cảm âm rất quan trọng

mozaviet
02-08-2009, 09:56 AM
Để có hợp âm đầy đủ cho 1 bản nhạc thì không phải là vấn đề lớn! tuy nhiên điều cần thiết ở đây là làm sao để có thể nghe được hòa âm để có thể đệm được nhiều bài! tuy vậy cũng có một số vòng hòa thanh thường gặp được lặp lại trong nhiều bài hát phổ biến! mình sẽ post lên trong các bài sau.

minh3012
11-08-2009, 10:44 PM
Hay quá , cảm ơn anh em rất nhiều . Đúng là ko thầy đố mày làm nên . Tôi tự mò mẫm hơn 20 năm nay không bằng vài lơi tâm huyết cuả anh em , mong các anh em bơt chút thơi gian chỉ bảo cho những ngươì còn han chế . Xin đa tạ nhiều

VietViolin
11-08-2009, 11:54 PM
Kiểu đệm nhạc như bạn Bò Cạp Scorpion nói thì rất phiền hà và dễ sai .
Phiền hà ở chỗ phải đổi tông đi đổi tông lại, mà chuyện này không dễ đâu, lại tốn công nữa .
Dễ sai ở chỗ hòa âm hoàn toàn không theo dúng nốt, mà theo nét nhạc có tình của bài .
Hòa âm luôn luôn có quy luật như sau:
1- Chỗ nào trong sáng thì giọng Trưởng, và chỗ nào xỉn thì giọng Thứ.
2- Câu đầu bao giờ cũng ở đúng giọng của bài.
3- Trước khi kết thúc, thì có thể ở hợp âm 7 .
4- Khi ở trong giọng, mà chuyển lên cao trào, thì ở hợp âm cách nốt chủ âm một quãng 4 .

Ví dụ, bài hát giọng Đô Trươ/ng, thì ở cao trào, nó ở hợp âm Fa trươ/ng.
Các quy luật này không cần biết lời hát đang là nốt gì .

Ví dụ bài múa sạp: Sòn sòn sòn đô sòn" thì là bài tông Đô trưởng, phải ở hợp âm Đô, không thể
thấy người ta hát Sòn mà đệm Sòn được .
Câu tiếp "Sòn sòn sòn đô Rế" thì ở tông Đô không thể hòa âm Rế được, mà phải ở hòa âm Sòn .
Câu "Rê rê re mi sì sê" thì cũng thế .
Câu cao trào "Rê rê mí rê đô là" thì phải là Fa, không thể là La thứ được, vì bài này không đổi giọng
từ Trưởng sang Thự, nét nhạc luôn luôn sáng từ đầu đến cuối, chỗ này không xỉn xuống .
Đương nhiên, bạn vẫn có thể chơi Rê ở đây, thì nó mất đi cao trào, mà là thấp trào .
Đô la đo la son la, thì vẫn giữ ở hợp âm Fa nếu chơi cao trào, và giữ hợp âm Rê nếu chơi thoái trào .
Đô la đo la son Rề, là một câu chuyển, vì nó lặp lại câu trên, nhưng cuối thì đổi đi sang hợp âm Son,
mặc dù nốt đó là nốt Rề . Chỗ này phải ở Son, vì sắp kết thúc ở Đô, chứ ở Rề thì không thể kết Đô
được, mà ra 2 đoạn nhạc xa lạ chắp bừa vào với nhau. Sòn hay Sòn 7 là cách phổ biến nhát để về kết
Đô, có thể coi như bắt buộc nữa . Vì vậy, ta cứ yên tâm chơi Sòn, đừng lo lắng nó có phải Rê không.
Son rê son rề son la son la đô Đô: nó cũng lặp lại phần cuối của câu trên 2 lần rồi về kết Trưởng .
Vì vậy nghe nó hoi sến, nhưng dễ soạn, và không chói tai . Ví dụ này minh họa phần đệm hoàn toàn
theo quy luật hòa âm, không hề theo kiểu tìm nốt cho khớp.

Ở những bản nhạc phức tạp, hòa âm có thể thay đổi ở từng nhịp, nhưng ở quãng nào, thì hòa âm vẫn
giữ quy luật như trên. Nếu một quãng đủ dài, ta có thể thấy rõ quy luật, nhưng quãng quá ngắn, thì
không thể thể hiện được quy luật ra . Ví dụ quãng chỉ dài một nốt, thì làm sao thấy được quy luật hòa
âm của nó . Tuy thế chuyển đổi hòa âm cũng có một vài quy luật có thể thu lượm được, nhưng tôi không
chuyên môn, nên không biết tất cả các quy luật chuyển đổi hòa âm trong một bài . Trên đây tôi chỉ nói
về quy luật các hơp âm của một hòa âm không thay đổi mà thôi .

TH
19-08-2009, 08:25 AM
bài này em chọn tông Đô trưởng nha........ngoài đô đánh các tông khác cũng dc nhưng rắc rối hơn$-)
nếu ko chọn hợp âm C thì có thể chọn hợp âm Am theo cấu trúc này
Am - Em - F - C - Am - Em - F - G
tới phần điệp khúc
C - G - Am - Em - F - C- Dm - G
G - Am

xuan 65
19-08-2009, 09:06 AM
chào các bạn đồng nghiệp
Mình cũng vừa mới gia nhập làng giải trí tuyệt vời này vài bữa nay.Đã lớn tưởi rồi mà vẫn mê âm nhạc,nó đã ăn sau vào máu mình rồi.đam mê từ nhỏ,trước kia mình chơi ghita solo nay muốn tập qua keyboad thử xem sao,mong các anh em giúp đỡ.về cách bấm hợp âm đúng là phải có khiếu mới được,chứ bấm khg đúng nghe rất kỳ,mà âm nhạc cũng là nghệ thuật mà.bạn cứ tập dần rồi sẽ quen thôi.thân chào hẹn trao đổi kinh nghiệm lần sau.

-_-hoàngtuấn-_-
13-02-2010, 12:12 AM
vấn đề quan trọng là phải mày mò nhiều...và cách mày mò luyện tập như sau :

1, trong 1 bài bạn xem chỗ nào cần chuyển hợp âm
2, ở từng chỗ chuyển ấy là nốt gì
3, bạn ngồi tính xem những nốt ấy có trong những hợp âm nào mà bạn biết ( bạn cần trau rồi về lý thuyết phần hòa âm)
4, bạn đánh trên đàn từng đoạn rồi lựa trọn hợp âm nào mà mình cẩm nhận là hay nhất là ok

với cách trên bạn vừa biết cách nghiên cứu tìm ra những quy luật hòa thanh hay dùng lại vừa luyện cho đôi tai mình biết cách lựa chọn thẩm mỹ hơn

chúc các bạn thanh công !!!!!

-_-hoàngtuấn-_-
13-02-2010, 12:24 AM
Kiểu đệm nhạc như bạn Bò Cạp Scorpion nói thì rất phiền hà và dễ sai .
Phiền hà ở chỗ phải đổi tông đi đổi tông lại, mà chuyện này không dễ đâu, lại tốn công nữa .
Dễ sai ở chỗ hòa âm hoàn toàn không theo dúng nốt, mà theo nét nhạc có tình của bài .
Hòa âm luôn luôn có quy luật như sau:
1- Chỗ nào trong sáng thì giọng Trưởng, và chỗ nào xỉn thì giọng Thứ.
2- Câu đầu bao giờ cũng ở đúng giọng của bài.
3- Trước khi kết thúc, thì có thể ở hợp âm 7 .
4- Khi ở trong giọng, mà chuyển lên cao trào, thì ở hợp âm cách nốt chủ âm một quãng 4 .

Ví dụ, bài hát giọng Đô Trươ/ng, thì ở cao trào, nó ở hợp âm Fa trươ/ng.
Các quy luật này không cần biết lời hát đang là nốt gì .

Ví dụ bài múa sạp: Sòn sòn sòn đô sòn" thì là bài tông Đô trưởng, phải ở hợp âm Đô, không thể
thấy người ta hát Sòn mà đệm Sòn được .
Câu tiếp "Sòn sòn sòn đô Rế" thì ở tông Đô không thể hòa âm Rế được, mà phải ở hòa âm Sòn .
Câu "Rê rê re mi sì sê" thì cũng thế .
Câu cao trào "Rê rê mí rê đô là" thì phải là Fa, không thể là La thứ được, vì bài này không đổi giọng
từ Trưởng sang Thự, nét nhạc luôn luôn sáng từ đầu đến cuối, chỗ này không xỉn xuống .
Đương nhiên, bạn vẫn có thể chơi Rê ở đây, thì nó mất đi cao trào, mà là thấp trào .
Đô la đo la son la, thì vẫn giữ ở hợp âm Fa nếu chơi cao trào, và giữ hợp âm Rê nếu chơi thoái trào .
Đô la đo la son Rề, là một câu chuyển, vì nó lặp lại câu trên, nhưng cuối thì đổi đi sang hợp âm Son,
mặc dù nốt đó là nốt Rề . Chỗ này phải ở Son, vì sắp kết thúc ở Đô, chứ ở Rề thì không thể kết Đô
được, mà ra 2 đoạn nhạc xa lạ chắp bừa vào với nhau. Sòn hay Sòn 7 là cách phổ biến nhát để về kết
Đô, có thể coi như bắt buộc nữa . Vì vậy, ta cứ yên tâm chơi Sòn, đừng lo lắng nó có phải Rê không.
Son rê son rề son la son la đô Đô: nó cũng lặp lại phần cuối của câu trên 2 lần rồi về kết Trưởng .
Vì vậy nghe nó hoi sến, nhưng dễ soạn, và không chói tai . Ví dụ này minh họa phần đệm hoàn toàn
theo quy luật hòa âm, không hề theo kiểu tìm nốt cho khớp.

Ở những bản nhạc phức tạp, hòa âm có thể thay đổi ở từng nhịp, nhưng ở quãng nào, thì hòa âm vẫn
giữ quy luật như trên. Nếu một quãng đủ dài, ta có thể thấy rõ quy luật, nhưng quãng quá ngắn, thì
không thể thể hiện được quy luật ra . Ví dụ quãng chỉ dài một nốt, thì làm sao thấy được quy luật hòa
âm của nó . Tuy thế chuyển đổi hòa âm cũng có một vài quy luật có thể thu lượm được, nhưng tôi không
chuyên môn, nên không biết tất cả các quy luật chuyển đổi hòa âm trong một bài . Trên đây tôi chỉ nói
về quy luật các hơp âm của một hòa âm không thay đổi mà thôi .

theo như cháu biết thì mấy quy luật của bác VIỆT chỉ là chuẩn của một số bài mang cấu trúc thông thường thôi. biết là tùy thược vào cách phối của từng người nhưng công năng đúng cho từng câu nhạc vẫn phải giữ mà nếu có thay đổi chỉ thay đổi hợp âm phụ thôi

VD: bài BIỂN CẠN "có người từ lâu nhớ thương biển..." mở đầu k thể bằng chủ được mà phải là át hoặc át7

thời buổi bây giờ có rất nhiều nhạc sĩ phá cách để tạo chiều sâu cho tác phẩm của mình nên không có quy luật nào là đúng cho tất cả các dòng nhạc cả

bác đư ra các quy luật là đúng nhưng hơi thiếu..cháu sợ nhiều bạn đọc không biết lại rất khó hình dung nên chỉ xin bổ xung ý vậy thôi..mong bác bỏ quá cho !!! hj

Trần Huy Luyện
19-02-2010, 10:02 AM
Chào tất cả các anh trong diễn đàn , em là dân ko chuyên nhưng rất mê món này , ở nhà những lúc buồn em cũng hay chơi và tự tìm hợp âm kiểu tự cảm nhận khi nào thấy cần chuyển HA thì chuyển , và khi thấy tay phải đanh nốt naò thì chuyển sang HA ấy . Em làm như vậy có được ko mong các anh cho em chut ý kiến . Ví dụ như bài này em đệm như sau có dc ko . Sòn sòn sòn đô sòn ( G ) sòn sòn sòn đô rê ( D ) hoặc bài . Anh ở biên cương chữ cương đánh nốt la nên em đệm là ( Am ) nơi con sông hồng . Chữ hồng đánh nốt đô chẳng hạn thì em chuyển sang ( C ) em nghe như thế cúng thấy ổn nhưng chắc là sai toét mong cac anh chỉ bảo em xin cảm ơn nhiều

tất nhiên điều đó là đúng rồi. Cảm nhận mà. Thấy mình cần chuyển H Â nào và đánh như thế nào là ở mình thôi. Nhưng! Tớ không biết rằng cảm nhận của bạn có đúng không nữa. Cứ đánh theo cảm nhận mà sai bét thì ý kiến trên của bạn không đúng rồi. Ai đánh đàn dù giỏi hay vừa vừa thì đều đánh theo cảm nhận riêng mới hay được cả. Không lẽ bài nào cũng phải nhin bản nhạc đánh hay có người đứng bên chỉ hợp âm cho đâu. Mà còn phải đi bắt lợn nữa chứ.

Trần Huy Luyện
19-02-2010, 10:07 AM
theo như cháu biết thì mấy quy luật của bác VIỆT chỉ là chuẩn của một số bài mang cấu trúc thông thường thôi. biết là tùy thược vào cách phối của từng người nhưng công năng đúng cho từng câu nhạc vẫn phải giữ mà nếu có thay đổi chỉ thay đổi hợp âm phụ thôi

VD: bài BIỂN CẠN "có người từ lâu nhớ thương biển..." mở đầu k thể bằng chủ được mà phải là át hoặc át7

thời buổi bây giờ có rất nhiều nhạc sĩ phá cách để tạo chiều sâu cho tác phẩm của mình nên không có quy luật nào là đúng cho tất cả các dòng nhạc cả

bác đư ra các quy luật là đúng nhưng hơi thiếu..cháu sợ nhiều bạn đọc không biết lại rất khó hình dung nên chỉ xin bổ xung ý vậy thôi..mong bác bỏ quá cho !!! hj

Nói chung vấn đè đặt hợp âm cho một bài hát là tuy vào cảm nhận của từng người thôi. Có thể hai người đặt hợp âm khác nhau nhưng vẫn hay như nhau đấy thôi. Tùy từng bài và tùy vào ngườ đánh nữa. Nói chung là không có một cách nào được công nhận là hay nhất cả. Tớ nghĩ vậy

VietViolin
19-02-2010, 11:49 AM
Bài mà không mở đầu bằng chủ âm là bài không đầu.
Loài người vốn suy nghĩ có đầu có đuôi, và cảm xúc cũng vậy .
Có người cảm xúc không đầu không đuôi, thì soạn nhạc cũng
không đầu không đuôi, và cũng có cái hay của nó .
Người bình thường thì thấy cảm xúc đó lộn xộn và thiếu.

Một số bài theo lối thông thường soạn chủ âm ở nhịp đầu,
nhưng khi soạn đoạn dạo đầu, có người cắt một khúc giữa
ra đặt lên trên cùng, để sau đó mới hát câu đầu, thì cũng là
một cách làm lộn đuôi lên đầu, và cách này rất phổ biến.
Người soạn theo lối chân phương thì không tùy tiện cắt xén
như thế, và họ phải viết một đoạn dạo đầu riêng, hoặc một
câu biến tấu của câu chủ đề.

Vì vậy, quy luật tôi nói chỉ là lối viết và soạn theo quy củ,
chứ người ta tha hồ soạn, và còn có thể viết hợp âm tha hồ
không có quy củ gì nữa kia. Rất thông thường khi người Âu
Mỹ nghe các tác phẩm trình diễn của người Việt thì họ thấy
hợp âm soạn rất chối, nhưng ta vẫn thấy hay. Họ không dám
chê mình soạn hợp âm sai, mà tặc lưỡi nói, nhạc ViệtNam nó
như thế đấy, bận sau thì tránh cho xa.