PDA

View Full Version : hỏi sơn bóng lại cho violin



olala
26-11-2009, 10:58 PM
mọi người cho mình hỏi, violin của mình dùng lâu nên mất độ bóng của hộp đàn, mình có nên lấy sơn bóng lau lại ko? có ảnh hưởng gì đến chất gỗ và sơn cũ của đàn ko? cảm ơn mọi người

vicamdo
26-11-2009, 11:16 PM
không nên sơn lại, cứ để nguyên trạng như vậy mới đẹp! sơn lại nhìn xấu lắm

che144
01-12-2009, 02:32 AM
Mình cũng đã tưng sơn lại đàn vì cũ và có nhiều vết bẩn quá. Bạn có thể đến tiệm làm đàn guitar nhờ người ta sơn lại cũng được, người ta sẽ dùng cồn lau sạch màu sơn cũ rồi sơn lại đảm bảo như mới, mà bạn cũng có thể sơn lại màu gì tùy thích khác màu sơn cũ cũng được, vì cồn sẽ xóa sạch màu sơn trước của nó. Mình nghĩ ko nên tự tay sơn lại sẽ ko được đẹp lại dễ làm hỏng đàn nữa. Nếu hộp đàn bạn chỉ do nhựa thông bám lâu ngày thì có cách đơn giản là lấy khăn thấm ít dầu hỏa rùi lau sạch chỗ bẩn đàn sẽ bóng lại như cũ.
Gửi bác Vĩcamdo: hình như bác vicamdo ở Huế thì phải, cháu cũng ở Huế nì bác! Vô Sài Gòn học Đại Học,rồi mới bắt đầu học violon, nhiều lần muốn liên lạc với bác Vicamdo ma không có dịp, may quá lại gặp bác ở đây. Chắc phải nhờ bác chỉ giáo nhiều rùi. hì:):)

VietViolin
01-12-2009, 12:20 PM
Gỗ ViệtNam thì sơn bằng sơn ta, lấy từ cây sơn mọc trên rừng .
Sơn này rất đẹp và rất đắt tiền, nhất là sơn mài .
Gỗ các nước phương tây thì sơn bằng sơn thường, rẻ tiền và rất xấu .
Đồ gỗ đẹp thì không sơn, mà đánh dầu bóng, hay vecni .
Vecni làm bằng nhựa cánh kiến hòa tan vào cồn, thì đẹp, nhưng không bền .
Dầu bóng có thể rẻ tiền, làm bằng nhựa thông hòa tan vào dầu xăng .
Dầu bóng có thể đắt tiền và đẹp hơn, bằng hóa chất tôi không rõ .
Dù dầu bóng hay vecni, bạn có thể gặp một người thợ mộc đang đánh
dầu đồ gỗ của ông ta mà coi có đẹp không, mà thuê ông ta đánh dầu
lại cho Violin của bạn . Tôi ngày xưa từng làm thợ mộc, nhưng tay nghề
đánh vecni của tôi chưa bằng thợ Hà Nội, và thợ Hà Nội thì không bằng
thợ Sai Gon.

Có thể nói, nếu bạn thấy được tuyệt tác đánh vecni của một bác thợ mộc,
bạn có thể chắc chắn Violin của bạn sẽ được đánh vecni như thế . Nếu
vào tay tôi, và ở ViệtNam, thì tôi cũng có thể làm Violin của bạn đẹp hơn
trước . Bây giờ tôi ở Mỹ, và tôi không có bạn nghề bên cạnh để bán cho
tôi các chất liệu để đánh vecni, nên tôi không dám đánh vecni đồ gỗ .
Ở Mỹ có hàng trăm loại dầu bóng, với giá tiền và mức độ bền đẹp khác
nhau, mà tôi chưa có công phu đi tìm hiểu chúng. Nếu có sư phụ ở Mỹ
thì tôi mới có thể thấy tuyệt tác của ông ta mà cắp tráp theo hầu, nhưng
xung quanh tôi chỉ có các thợ mộc đóng đinh và cắt gỗ, chứ chưa thấy
thợ mộc bào, đục, đẽo, và đánh vecni những đồ mỹ nghệ. Cũng may vì
thế mà tôi nhàn, đỡ phải học nghề mới nữa.

Ý kiến bạn vicamdo là ý kiến "kính nhi viễn chi" tức là coi trọng Violin
mà đứng xa mà ngó chứ không dám chễm chệ ngồi lên như ngồi sập gụ.
Tôi thì coi violin là một cái hộp gỗ mỹ nghệ thợ mộc làm ra, thợ mộc
có thể tân trang lại. Đương nhiên Violin giá mấy triệu đôla thì phải
đứng xa mà ngó rồi, vì dù có thể tân trang lại đẹp hơn, nó có thể hỏng
đi, tức là kém hay, kém vang, và khó chơi hơn trước, mất giá trị hàng
triệu đôla đi. Chắc bạn cũng có kiến thức tối thiểu rằng đồ cổ thì không
bao giờ tân trang lại, và đồ đã tốt rồi, thì không bao giờ sửa chữa,
kẻo lợn lành chữa ra lợn què.

olala
01-12-2009, 02:27 PM
cảm ơn mọi người đã góp ý, mình thử dùng dầu hỏa lau xem sao, nhưng ko biết nó có làm tan lớp sơn cũ ra ko? liệu dùng PR7 lau có được không ạ?

[Joker]
02-12-2009, 10:47 PM
RP7 là chất lau dầu, ko làm hỏng bề mặt kim loại nhưng đối với gỗ chắc chắn sẽ có sự ăn mòn nhất định, bạn nên nghĩ kỹ trước khi thử nha. Lau chưa chắc đã sạch mà dễ hỏng đàn nữa đấy

olala
02-12-2009, 10:59 PM
cảm ơn bạn joker nhiều lắm, nhưng mà mình xem kĩ thì ko phải vết bẩn, đó là một vết xước, ko biết mình quệt vào cái gì, xước nhỏ thôi, ko biết mình lấy một ít dầu bóng lau có lấp được vết xước ko nhỉ?

[Joker]
02-12-2009, 11:57 PM
sơn bóng là sơn ko màu phải không bạn? Nếu là sơn không màu thì nó sẽ để lại hiện trạng y nguyên như lúc mình sơn vào, chỉ có điều là màu bóng hơn thôi :|

letienphucj
03-12-2009, 12:15 AM
cảm ơn bạn joker nhiều lắm, nhưng mà mình xem kĩ thì ko phải vết bẩn, đó là một vết xước, ko biết mình quệt vào cái gì, xước nhỏ thôi, ko biết mình lấy một ít dầu bóng lau có lấp được vết xước ko nhỉ?

làm sao lấp dc vết xước = dầu bóng hả bạn. dầu bóng hầu như chẳng có tác dụng gì nếu không có 1 lớp sơn hoặc vecni dưới. cứ để thế là đẹp rồi bạn ơi.

VietViolin
03-12-2009, 01:59 AM
Dầu bóng và vecni đều là chất lỏng trong suốt gần như không màu .
Chúng có 2 tác dụng là che chở gỗ khỏi bị ẩm ướt và cho mặt gỗ bóng đẹp .
Tùy theo giá tiền mà dầu bóng hay vecni đẹp hơn và bền hơn .

Riêng vecni cánh kiến hay xài ở ViệtNam thì thường xài ở các Violin đắt tiền .
Vecni cánh kiến này rất mỏng, và mau mòn, chóng để hở gỗ bên trong ra .
Vì vậy, những đàn đắt tiền được chủ nâng niu, không để ai khác sờ vào đàn của họ .
Các mặt tủ mặt bàn những nhà sang trọng cũng xài vecni này . Nó có cái đẹp tự
nhiên, làm cho như gỗ thật không có đánh vecni chi cả . Nhưng nước nóng pha trà
hay bát canh nóng đặt lên mặt bàn, thì vecni sẽ bị mất, để lại hình giọt nước nóng
rớt xuống bàn, hay hình trôn bát nóng đã đặt lên mặt bàn . Cũng may mà không
ai rỏ nước nóng lên mặt Violin cả .

Các Violin thường, thì dầu bóng đặc hơn, dày hơn, và không có độ bóng tự nhiên
như vecni cánh kiến . Một số dầu bóng có độ bóng rất cao, khiến cho Violin gỗ
giống như làm bằng nhựa, không có vẻ đẹp tự nhiên của gỗ . Dầu vậy, chúng có
cái hay là bền lâu hơn vecni cánh kiến, bảo vệ violin tốt hơn, và tiếng đàn cũng
vì thế mà dở hơn.

Khi Violin bị xước, ta có thể đánh vecni lại bằng cách lấy dao thật sắc mà cạo
cả mặt đàn ở khoảng đó đi, hay cạo toàn bộ miếng gỗ đó . Thợ nhà nghề thì có
đồ cạo đó, và cạo rất dễ dàng . Nếu cạo nhiều, có thể cạo mỏng được gỗ đi nữa .
Đó là cách thợ làm đàn violin cạo mặt đàn trước khi đánh dầu bóng, sau khi bào
mặt gỗ . Tiếng ViệtNam thì gọi đó là Nạo. Đồ gỗ thường, và Violin rẻ tiền, thì
xài giấy nhám cát thật mịn để đánh bóng, nhưng Violin đắt tiền, và sập gụ tủ
chè thì chỉ nạo mà không đánh giấy nhám . Sau khi nạo mặt gỗ rồi, thì phải nhuộm
gỗ . Ở các chợ nhà quê ViệtNam đều có bán các phẩm nhuộm gỗ này cho các thợ
mộc . Mua phẩm nhuộm về thì có mấy màu cơ bản là màu cánh gián, màu mận
chín, màu vàng chanh, màu vàng sắt . Ta có thể pha các màu cơ bản lại với nhau
để được màu gỗ mong muốn . Ví dụ màu đỏ tươi pha thêm vàng chanh thì ra màu
da cam sáng, nhưng thêm chút vàng sắt thì màu da cam sẽ sậm hơn, trông già
dặn hơn, chứ không có vẻ đồng bóng khi thiếu vàng sắt . Sau khi lấy bông thấm
phẩm nhuộm mà lau lên mặt gỗ rồi (có thể lau nhiều lượt) thì phải phơi nắng cho
khô, và cho màu bạc đi, và phải nạo lại mặt gỗ . Đó là vì khi nhuộm, thì gỗ bị ướt,
và nổi tăm lộn xộn khiến mặt gỗ sần sùi lên . Sau khi nhuộm, phơi, và nạo lại, thì
mặt gỗ khá nhẵn, nhưng lại có những nốt rỗ . Ấy là vì khi nhuộm, mặt gỗ không
những sần lên, mà còn lõm xuống nữa . Mặt khác, khi những tăm gỗ sần lên bị
nạo đi, thì khi khô, nó lại trũng xuống . Vì vậy, phải tẩm bột đá lên mặt gỗ trước
khi đánh vecni . Bột đá có bán ngoài chợ cho thợ mộc đánh vecni . Ở các Violin
nổi tiếng, người ta tìm hiểu thì thấy bột này gồm có Nhôm, Sắt, Cát, chứ không
phải chỉ có đá vôi như ở ViệtNam ta . Nhôm, Sắt và Cát là những chất khoáng có
trong Xi măng, mà nguyên liệu là bùn sông, gồm đất sét và cát. Sau khi tẩm bột
đá hay bột đất sét khô, thì phải lấy khăn khô lau sạch đi, chỉ có những hạt nhỏ
nhét vào kẽ gỗ mới còn lại, thì đánh vecni . Sau mỗi lần đánh vecni, phải đợi khô
và tẩm bột vào kẽ gỗ nữa, và phải lau hết đi . Vì thế phải đánh vecni vào mùa
hè, ngày nắng ráo. Đánh chừng 3 đến 4 lượt vecni thì xong, nhưng chỉ tẩm bột
vào mấy lần đầu thôi. Người không biết đánh vecni thì đánh lần sau sẽ rửa mất
lần trước lam nham loang lổ . Phải đánh thật nhanh tay, và mỗi lần nhúng bông
xuống dung dịch vec ni, thì phải bóp cho bớt đi, mới đánh lên mặt gỗ được . Nếu
bông sũng dung dịch, thì mặt vecni cũ sẽ bị tan ra, và có thể bị lau đi, trơ mặt
gỗ ra . Tiếng nhà nghề gọi là bị cháy vecni . Những chỗ bị cháy có thể sửa được,
nhưng tốt nhất là không để chuyện này xảy ra . Như vậy là phải đánh 4 lần hay
5 lần, thì vecni mới dày, vừa đẹp vừa bền. Violin thường thì đánh dầu bóng, và
chỉ đánh 2 lần thôi, vì dầu (oil base varnish) thì đặc hơn và dày hơn vecni cánh
kiến (alcohol base varnish). Đánh dầu bóng thì có 3 cách: phun, quét bằng chổi
(bút lông lợn), và bôi bằng giẻ, cách trước thì rẻ hơn và phẩm chất kém hơn .
Violin thường thì quét dầu bóng bằng bút lông lợn, và loại đắt mới bôi bằng giẻ,
và loại đắt nhất thì bằng veni cánh kiến.

Mong rằng kiến thức căn bản của nghề thợ mộc giúp các bạn soi sáng được khi
nhìn nhận violin và các đồ gỗ mỹ nghệ đắt tiền.

olala
03-12-2009, 05:14 PM
cảm ơn bác Việt, cháu thấy bác hiểu biết rất rộng. thực ra cháu ko muốn sơn vecni lại hết cả cây đàn mà chỉ muốn làm sao cho nó hết vết xước thôi ạ. có khi cháu phải ra cửa hàng nhạc cụ nhờ họ giúp

VietViolin
14-12-2009, 02:12 AM
Bạn chỉ cần cắp tráp theo học một thợ đánh vecni ở Hà Nội hay Sài Gòn một tháng
liền, thì còn hiểu biết rộng hơn tôi nữa kia . Tôi làm thợ mộc được vài năm, nhưng
số ngày đánh vecni dồn lại chỉ được nửa tháng, vì phần lớn tôi làm mộc thô, ít làm
tinh. Lý thuyết phải ở kinh nghiệm thực tế mới có giá trị.
Bạn có thể ra cửa hàng nhạc cụ thuê làm thì tốn kém nhiều, còn muốn tiết kiệm thì
thuê thợ mộc rẻ hơn . Chỉ là sơn sửa lại vết xước, thì tiệm đàn cũng chẳng hơn thợ
mộc đâu . Đừng tôn thờ cây đàn quá đáng chỉ khó thêm và tốn thêm cho mình thôi .

arjava
19-01-2010, 04:35 PM
Nghe các bạn nói nào là dầu hỏa,nào là Rp7 mà mình sợ chết khiếp,nếu bạn ở Sài Gòn thì có thể ra Tiến violin,mình nghĩ có lẽ cũng không mắc,ở đó họ có dầu chuyên để đánh bóng đàn(hôm thay lông đuôi ngựa mình xin một ít để đánh thì cây vĩ sáng choang).