PDA

View Full Version : Các công thức hợp âm C7 >> B7 và C4>>B4



jeankevin
07-01-2010, 06:38 PM
Em mún hỏi công thức bấm nốt các hợp âm có số 7 và số 4. Trên organ
Vd : C : C E G
C7 : ???
Và nốt E ở dòng kẻ thứ 4 có ghi E7 ở trên đầu nó

Mong các bác help ạ ^________________^ :sweatdrop:

TH
07-01-2010, 06:54 PM
ví dụ bạn muốn bấm hợp âm trên đàn ogran
như gam C thì bấm hợp âm là C E G phải không ?
còn gam C7 thì bạn bấm C E G B là thành C7
còn E7 thì bạn bấm giống E trưởng vậy nhưng thêm một nốt nữa là D nữa là thành E7 rồi
mà bạn phải nói là bấm hợp âm trên nhạc cụ gì chứ
bạn nói như vậy thì mình chỉ giúp được như vậy thôi

jeankevin
07-01-2010, 07:01 PM
ví dụ bạn muốn bấm hợp âm trên đàn ogran
như gam C thì bấm hợp âm là C E G phải không ?
còn gam C7 thì bạn bấm C E G B là thành C7
còn E7 thì bạn bấm giống E trưởng vậy nhưng thêm một nốt nữa là D nữa là thành E7 rồi
mà bạn phải nói là bấm hợp âm trên nhạc cụ gì chứ
bạn nói như vậy thì mình chỉ giúp được như vậy thôi

Cám ơn nhưng công thức của nó thì sao vậy ha (mình muốn liên hệ đến công thức cung trong các hợp âm đó) ^^ .THANKS nhìu

VietViolin
07-01-2010, 07:08 PM
Thế thì bạn phải học lý thuyết về quãng .
Tôi chỉ biết chơi đàn, không biết lý thuyết .
Học mấy lần rồi lại quên, chẳng biết tên các quãng nữa .
Có lẽ học mà không xài đến, cứ chơi đàn không lý thuyết đã quen rồi .

TH
07-01-2010, 07:38 PM
bạn nói như vậy thật sự mình không hiểu ý bạn
đang hỏi về cái gì
bạn mình không biết nói sao để bạn giải thích cho mình hiểu bạn đang hỏi mình cái gì
bạn có thể nói rõ và cho mình một số ví dụ đi

VietViolin
07-01-2010, 07:49 PM
Ví dụ bài tông Đô trưởng, thì có hợp âm Sòn 7 .
Trong hợp âm này, chủ âm là Sòn, nốt thứ hai là Si, thứ ba Rê, thứ tư Fa .
Khoảng cách giữa các nốt gọi là Quãng, thì từ Sòn đến Si là Quãng 3,
Sòn Rê là Quãng 5, Sòn Fa là Quãng 7.
Cứ thế mà áp dụng cái thang này vào các hợp âm 7 khác .
Đó hoàn toàn về lý thuyết, chưa chắc chơi được đàn .

Người học đàn thì học chơi được bản nhạc, còn lý thuyết thì học sau .
Tôi chưa bao giờ học lý thuyết, nhưng hợp âm 7 thì chơi nhiều kiểu rồi,
mà kiểu lý thuyết chỉ là một mà thôi .

Vì vậy bạn đừng nên cho rằng lý thuyết áp dụng vào kỹ năng chơi đàn đâu .
Tập đàn hàng trăm lần, nhưng tóm lại lý thuyết, thì mới chỉ được một câu .

À quên, trong bản nhạc có viết E7 trên nốt Mi, thì có nhiều cách bấm lắm .
Cách đơn giản nhất thì tay phải bấm Mi, tay trái bấm Mi Son# Si Rế .
Các cách khác thì có thể ví dụ là Son# Si Rê Mí, Si Rê Mi Son# chẳng hạn,
trong khi tay phải bấm một hay hai phím của hợp âm, nhưng bao giờ cũng
vẫn phải bấm nốt Mi, vì đã có ghi trong bản nhạc .

Thaonhac
07-01-2010, 07:54 PM
Các bậc trong âm giai :
--- I II III IV V VI VII VIII (I)
Đô C D E F G A B C
Mi E F G A B C D E

(ko thể nào mà viết thẳng được ở phía trên. Bạn chiếu thẳng hàng từ Bậc I đến bậc VIII (I) là C đến C và E đến E ý nhé)
Hợp âm 7 Gồm hợp âm trưởng và 1 quãng 7 thứ
Lấy vd về C7 phải là Hợp âm C và quãng 7 thứ mà âm gốc là C
Hợp âm C: C - E - G
Quãng 7 : Thêm bậc 7 của âm giai Đô vào (là B).
Quãng 7 thứ : khoảng cách từ C đến B phải là 10 nửa cung == > B giáng

==> C7 = C-E-G-B giáng

Để hiểu kĩ hơn phần này bạn phải học các kiến thức về quãng, cung và nửa cung.

"Và nốt E ở dòng kẻ thứ 4 có ghi E7 ở trên đầu nó" phần này bạn trình bày khó hiểu quá.
Nốt E thì ko nằm trên dòng kẻ thứ 4 mà là nốt D (đối với khóa Son)

Hợp âm C4 và B4 hay gì gì 4 thì mình chưa dùng nên mình ko biết.
Mình chỉ biết hợp âm sus4 : Tức là bỏ bậc III đi mà thay vào đó là bậc IV
Csus4 = C - F-G

Phần lý thuyết này mình cũng ko nắm chắc lắm nên có gì chưa đúng nhờ các sư huynh chỉ giáo tiếp! :D

tuan6s0
08-01-2010, 01:38 AM
Vd : có phải bạn cần cái hình này ko?
C7 :[Link và hình ảnh đã được ẩn. Bạn cần đăng nhập hoặc đăng kí] <-- Khoảng cách quãng chung

công thức chung của nó là

Vd:G7 G---A---H--C---D--E---F----G
--------I---II--III--IV--V--VI--VII--VIII(I)
--------I---+--III---+--V--+---VII (<------ công thức chung nè bạn )
--------G---+--H---+---D--+---F-------=G7
Và nốt E ở dòng kẻ thứ 4 có ghi E7 ở trên đầu nó <------còn câu này ko hiểu ý

bạ hãy nói rõ câu trên nhé mình sẽ hướng dẫn bạn cụ thể còn thoe minh thì nằm ở dòng kẻ thứ 4 là nốt D và trong E7 cũng có D nên có thể tác giả hoặc ai đó cố tình để ô nhịp đó ở E7 đóa. Còn cái hợp âm mà có số 4 ví dụ E7 4 có thể ý nghĩa của nó là hợp âm 7 đảo trạng đóa bạn còn thực ra mình ko hiểu ý bạn hỏi. Cũng có thể cậu đếm nốt nhạc từ trên xuống nên có thể nốt nhạc ở dòng kẻ thứ 4 là nốt Sol thì trong E7 cũng có G mà nhưng G là G# híc . Nhưng nguyên lý khuông nhạc là đếm từ dưới lên. hoặc câu nói của bạn có thể là ở khe thứ 4 chứ ko phải dòng kẻ thứ 4 nên bạn giải thích rõ nhé mình sẽ giúp bạn.:sweatdrop:

VietViolin
08-01-2010, 02:03 AM
Và nốt E ở dòng kẻ thứ 4 có ghi E7 ở trên đầu nó <------còn câu này ko hiểu ý

Đó là một bản nhạc viết Tab.
Ở chỗ đó thì trong giòng kẻ nhạc có nốt Mi, còn chỗ Tab thì có viết E7 .

Ở các bản nhạc khác cũng viết Tab, thì trong giòng kẻ nhạc có thể có
bất kỳ nốt nào, còn chỗ Tab thì cũng có thể bất kỳ hợp âm nào, không
luôn luôn E7 phải đúng chỗ nốt Mi trong giòng nhạc. Ở đây chỉ là sự trùng
hợp ngẫu nhiên thôi, nhưng hay xảy ra, mà bạn ấy muốn hỏi.

Nếu là bài hát, tôi có thể hỏi: "Câu đầu, ở chữ 'Mưa' trên dòng nhạc có hợp
âm Dmin, thì chơi keyboard ra sao?" chẳng hạn. Nếu có bản nhạc thì bạn
thấy ngay và hiểu ngay, nhưng không có bản nhạc thì khó hiểu quá.

jeankevin
12-01-2010, 07:49 PM
Vd : có phải bạn cần cái hình này ko?
C7 :[Link và hình ảnh đã được ẩn. Bạn cần đăng nhập hoặc đăng kí] <-- Khoảng cách quãng chung

công thức chung của nó là

Vd:G7 G---A---H--C---D--E---F----G
--------I---II--III--IV--V--VI--VII--VIII(I)
--------I---+--III---+--V--+---VII (<------ công thức chung nè bạn )
--------G---+--H---+---D--+---F-------=G7
Và nốt E ở dòng kẻ thứ 4 có ghi E7 ở trên đầu nó <------còn câu này ko hiểu ý

bạ hãy nói rõ câu trên nhé mình sẽ hướng dẫn bạn cụ thể còn thoe minh thì nằm ở dòng kẻ thứ 4 là nốt D và trong E7 cũng có D nên có thể tác giả hoặc ai đó cố tình để ô nhịp đó ở E7 đóa. Còn cái hợp âm mà có số 4 ví dụ E7 4 có thể ý nghĩa của nó là hợp âm 7 đảo trạng đóa bạn còn thực ra mình ko hiểu ý bạn hỏi. Cũng có thể cậu đếm nốt nhạc từ trên xuống nên có thể nốt nhạc ở dòng kẻ thứ 4 là nốt Sol thì trong E7 cũng có G mà nhưng G là G# híc . Nhưng nguyên lý khuông nhạc là đếm từ dưới lên. hoặc câu nói của bạn có thể là ở khe thứ 4 chứ ko phải dòng kẻ thứ 4 nên bạn giải thích rõ nhé mình sẽ giúp bạn.:sweatdrop:

Cám ơn tất cả các bác, nhất là bác Bảo ạ, và anh Tuấn, chị Thảo. thanks anh Tuấn + chị Thảo , em mún hỏi chính là cái công thức đó đấy ạ, Chỉ vậy thui ^^. Sẽ cố gắn hox hết lý thuyết ^______^ :sứt:

Thành_Tâm
23-01-2010, 12:07 PM
Cho e hỏi một tí ạ. Công thức mà chị Thảo chỉ có một chút khác biệt so với a Tuấn và THpro. Chị Thảo nói hợp âm 7 thì bằng hợp âm trưởng + 1 quảng 7 thứ, sao những người khác thì + 1 quảng 7 không vậy? vậy ai đúng ai sai?

Thaonhac
24-01-2010, 11:50 PM
Mình lấy VD luôn : C - B là quãng 7.
Nhưng B thì có B thăng, B giáng, B thường...
Nếu chỉ nói quãng 7 thì sẽ ko xác định được là B nào.

Quãng 7 giảm: 4 cung rưỡi (tức 9 nửa cung) --> C - B 2 giáng (là A)
Quãng 7 thứ: 5 cung (tức 10 nửa cung) --> C - B giáng
Quãng 7 trưởng: 5 cung rưỡi (tức 11 nửa cung) --> C - B thường
Quãng 7 tăng: 6 cung (tức 12 nửa cung) --> C - B thăng

Bạn có thể tìm hiểu thêm ở bài này [Link và hình ảnh đã được ẩn. Bạn cần đăng nhập hoặc đăng kí]

VietViolin
25-01-2010, 12:19 AM
Nếu thế thì làm sao biết được C7 tăng với C thường ?
Cả 2 đều có một nốt nhạc giống nhau, mặc dàu gọi tên khác nhau .
Phải chăng tùy theo từng lúc mà gọi là C7 tăng hay C thường?

Thaonhac
25-01-2010, 01:26 PM
Dạ thưa bác Việt ạ,
C7 tăng = C trưởng (C- E - G) và 1 quãng 7 tăng (12 nửa cung) --> B thăng = C
==> C7 tăng = C - E - G - C
Âm thứ 4 trùng với âm thứ 1 nên ko có hợp âm C7 tăng.

VietViolin
25-01-2010, 05:28 PM
Cám ơn bạn ThaoNhac về chuyện hợp âm C7 tăng.

Nó giải thích phần nào đoạn tôi trích dưới đây:



Quãng 7 tăng: 6 cung (tức 12 nửa cung) --> C - B thăng


Tuy thế, nếu hỏi về quãng 7 tăng, thì vẫn còn câu hỏi chứ.
Làm sao lúc thì gọi là quãng 7 tăng, lúc thì gọi là quãng 8?
Phải chăng quãng là để đo khoảng cách, hay là đã chót có
giảm rồi thì phải có tăng?

NXL
28-01-2010, 12:42 PM
Luôn tiện mọi người nói về hợp âm 7, NXL viết tiếp về các loại của HÂ 7( Nhưng mọi người cần tìm hiểu kỹ về quảng và hợp âm 3 trước nhé, NXL ko nhắc lại )

Các loại hợp âm 7:
1. Hợp âm 7M: là sự kết hợp của hợp âm 3M và 1 quảng 7M
[Link và hình ảnh đã được ẩn. Bạn cần đăng nhập hoặc đăng kí]
2. Hợp âm 7 át :là sự kết hợp của hợp âm 3M và quảng 7m
[Link và hình ảnh đã được ẩn. Bạn cần đăng nhập hoặc đăng kí]
3. Hợp âm 7m: được kết hợp trên hợp âm 3m và 1 quảng 7m
[Link và hình ảnh đã được ẩn. Bạn cần đăng nhập hoặc đăng kí]
4. Hợp âm 7 trưởng thứ: là sự kết hợp của hợp âm 3m và 1 quảng 7M
[Link và hình ảnh đã được ẩn. Bạn cần đăng nhập hoặc đăng kí]
5. Hợp âm 7 bán giảm(dẫn): là sự kết hợp của hợp âm 3 giảm và quảng 7m
[Link và hình ảnh đã được ẩn. Bạn cần đăng nhập hoặc đăng kí]
6. Hợp âm 7 giảm: là dự kết hợp của hợp âm 3 giảm và quảng 7 giảm
[Link và hình ảnh đã được ẩn. Bạn cần đăng nhập hoặc đăng kí]
7.Hợp âm 7 tăng: là sự kết hợp của hợp âm 3 tăng và quảng 7M
[Link và hình ảnh đã được ẩn. Bạn cần đăng nhập hoặc đăng kí]

Thaonhac
28-01-2010, 12:49 PM
Hí hí... Vậy là mình cũng sai lè luôn.
Anh Lu đã về ôn lại bài rồi đấy huh?
Em tìm trong sách mà ko có nói đến phần hợp âm 7 tăng nên tự suy luận công thức.
Cám ơn anh nhiều nha!