Trang 1/7 1 2 3 ... cuốicuối
kết quả từ 1 tới 10 trên 67

Ðề tài:
VIOLIN---Thắc măc về :Gối đàn,cách kéo vĩ,độ căng của vĩ,nhựa thông,lên dây đàn.

  1. #1
    hongtam's Avatar

    Tham gia ngày
    Jun 2010
    Tổng số bài đã post
    8

    Cấp độ: 17 
    Kinh nghiệm: 12.687
    Next Level: 13.278

    Thư viện
    0
    Uploads
    0
    Cảm ơn!
    17
    Được cảm ơn 4 lần trong
    3 bài viết!
    Chê bài viết
    0
    Đã bị 0 chê trong 0 bài viết.

    Default VIOLIN---Thắc măc về :Gối đàn,cách kéo vĩ,độ căng của vĩ,nhựa thông,lên dây đàn.

    Chào mọi người.

    Mình vừa mới mua 1em violin "củ chuối" .Thích violin quá ,đánh liều mua đại 1 em.Mình là dân chơi guitar,cảm âm cũng khong đến nỗi tệ.MÌnh đã tham khảo nhiều bài viết trong diễn đàn này,thấy rất hay,rất bổ ích.
    MÌnh là SV, không có điều kiện đến trường lớp đàng hoàng được,nên cũng tự tham khảo và mày mò tự học violin.Nhưng có một số điều thắc mắc không biết thế nào,mong mọi người có thể hướng dẫn.

    ***1,MÌnh mua violin mà không mua gối (chính xác là không biết,về nhà tham khảo tài liệu thì mới biết là cần cái gối để tựa nữa,hèn chi mình kẹp cái đàn vào cổ hoài mà không được,nếu được thì rất khó chịu)..Vậy cho mình hỏi là khi chơi violin,tay trái có tham gia vào việc giữ cây đàn không,hay chỉ cần giữ hờ thôi.(thấy mấy clip khi có phần nghỉ,thì người chơi violin thả tay trái ra,thư giãn)...Và giá của một cái gối đó thì khoảng bao nhiêu tiền ,và sile bao nhiêu thì vừa(em sn 1988,cao 1m69,nặng khoảng 52kg.em ở HCM,bữa trc mua cây violin ở Nguyễn THiện Thuật)

    ***2,Quan sát một giàn nhạc đang chơi,thấy cách họ đưa vĩ lên xuống rất đều nhau...
    Vậy cho em hỏi có quy luật nào cho việc đưa lên đưa xuống của cái cug không,hay là tùy ý mình,và tùy vào trường độ của nốt nhạc.

    ***3,Độ căng của cây cung cỡ nào thì vừa.Em vặn chùng thì nó khó kêu,căng quá thì khi chơi xong,nới chùng lại,một vài lần là có mấy sợi lông nó dài hơn mấy sợi kia.Với lại em có đọc 1 lời khuyên của 1 pro nào đó trong diễn đàn là căng quá thì nó nhanh hư,^^ ,(giúp em nhé, một cách tương đối thôi,vì em biet cái này phải gặp mới chỉ rõ được...Xin lỗi mọi người vì câu hỏi này)

    ***4,Cục nhựa thông của em cứng lắm,khi xài phải bật quẹt lên....Tác dụng của nhựa thông là làm sạch dây của cung thôi phải không?Em thấy khi chà xong tiếng nó có hay hơn hẳn..Vậy bao lâu thì mình mới chà,hay là thấy dây cung bị bẩn,hay âm thanh không hay thì mình chà.

    ***5,Giống như guitar,khi mua về thì nên thay dây,vì đã để lâu trong tiệm đàn,đã cũ + chất lượng không tốt...Vậy em có nên thay bộ dây violin không nhỉ?Và giá nó khoảng bao nhiêu?(Hôm đó mua em quên hỏi người bán mất)^^.

    Một vài thắc mắc trên,rất mong mọi người có thể giúp đỡ.
    Cám ơn mọi người rất nhiều.

    Xem thêm:

    Được copy từ: http://hocnhac.net
    thay đổi nội dung bởi: hongtam, 23-06-2010 lúc 03:04 PM
    Nếu Khách thấy bài viết của hongtam bổ ích, hãy bấm nút (Cảm ơn) để khích lệ tinh thần người viết bài!

  2. Đã có 2 người gửi lời cảm ơn tới hongtam về bài viết này!


  3. #2
    VietViolin's Avatar

    Tham gia ngày
    Jun 2005
    Tổng số bài đã post
    1.871

    Cấp độ: 47 
    Kinh nghiệm: 6.394.613
    Next Level: 7.172.237

    Thư viện
    0
    Uploads
    0
    Cảm ơn!
    2.211
    Được cảm ơn 7.572 lần trong
    3.063 bài viết!
    Chê bài viết
    3
    Đã bị 96 chê trong 88 bài viết.

    Default

    1- Gối đàn tiếng Mỹ gọi là Shoulder Rest, có nghĩa là Tựa Vai.
    Ngày xưa người ta cúi gằm mặt xuống mà chơi Violin, không gối.
    Sau đó, có người kê khăn, kê gối vào cho cổ khỏi mỏi, nhưng
    khăn gối làm giảm (mute) âm thanh của đàn. Bây giờ người ta làm
    cái Shoulder Rest để kê đàn lên. Nó chỉ chạm vào đàn ở mép thôi,
    hầu như không làm giảm tiếng đàn đi. Bạn lên eBay tìm từ khoá
    sẽ thấy hình nó như thế nào. Vài năm trước, bọn da trắng làm
    Shoulder Rest với giá cắt cổ, chất lượng dở ẹt, chóng hỏnh lắm.
    Chỉ có 1 hãng ở Canada làm tốt, bán với giá 30 đôla. Bây giờ China
    thấy cái này dễ làm, chỉ có mấy đinh ốc bằng đồng, mấy cái khuy
    nhựa, và mảnh xốp tỳ vai, nên nhảy vào thị trường, bán với giá
    vài đôla. Bạn cứ nhìn cái nào có chữ Form ấy, là đạt tiêu chuẩn.
    Nếu không vừa cổ bạn (không phải vừa chiều cao và cân nặng đâu)
    thì có thể thuê thợ mộc làm cho bạn một cái .

    2- Giàn nhạc chơi Violin đều nhau cho nó đẹp, và đỡ xô huých vào
    nhau . Thông thường thì giàn nhạc có 2 bè Violin, và có thể đến
    2 bè Viola, nhưng cũng có thể chỉ có 1 bè Violin thôi. Những violin
    chơi cùng một bè thì phải kéo đều nhau . Những bè khác, không nên
    chơi kéo đều, vì có bè nốt thưa và dài hơn, có bè phải chơi bão tố
    nhưng các bè đều phải có những chỗ kéo đều nhau, thì mới đẹp.
    Chơi solo cùng một bài, thì chẳng ai giống ai cả . Bạn thử coi
    trên YouTube bài Thai - Meditation xem họ chơi có giống nhau không?

    3- Cao thủ thì lên căng dây cung, vì dây chùng thì khó chơi nhanh
    và chơi mạnh, nhưng nó lại dễ nảy lên bần bật, người kém không thể
    chơi được. Vì thế, họ đành chịu chóng hỏng, mà thuê người thay lông
    đuôi ngựa vào cung, gọi là re-hair tức là làm lại lông. Người mới
    học, thì lên vừa vừa thôi, sao cho khi kéo thì lông không chạm vào
    cần là được. Khi trình độ cao lên, thì căng cần dần dần theo.

    4- Cọ nhựa thông để tăng masát. Bạn chưa thấy người ta rắc bột
    nhựa thông tán nhỏ lên dây đai chuyền chạy máy bao giờ sao? Khi
    cọ, lông đuôi ngựa mài mòn cục nhựa ra bột mịn, không nên làm gì
    rắc rối, hại lông đuôi ngựa. Trước khi tập, cọ vài nhát là đủ.
    Nếu tập thường xuyên, cách lần mà cọ . Khi có ai sờ vào lông ngựa
    thì dầu mỡ ở tay làm lông trơn trượt, cũng nên cọ lại nhựa thông .

    5- Thích thay dây đàn thì thay. Có nhiều tiền thì thay dây xịn,
    cứ vài chục giờ tập thì thay cả bộ, hình như khoảng 100 đô. Tôi
    thì một năm mới thay, mỗi bộ vài đô. Ngày xưa thì đứt dây nào
    thay dây đó. Dây gỉ, dây sứt mẻ cũng không thay. Bạn cứ sờ túi
    mà thay dây, không nên nghe tiếng đàn mà thay dây. Được copy từ: http://hocnhac.net
    Nếu Khách thấy bài viết của VietViolin bổ ích, hãy bấm nút (Cảm ơn) để khích lệ tinh thần người viết bài!

  4. Đã có 10 người gửi lời cảm ơn tới VietViolin về bài viết này!


  5. #3
    hongtam's Avatar

    Tham gia ngày
    Jun 2010
    Tổng số bài đã post
    8

    Cấp độ: 17 
    Kinh nghiệm: 12.687
    Next Level: 13.278

    Thư viện
    0
    Uploads
    0
    Cảm ơn!
    17
    Được cảm ơn 4 lần trong
    3 bài viết!
    Chê bài viết
    0
    Đã bị 0 chê trong 0 bài viết.

    Default

    Cám ơn bác đã trả lời rất rõ ràng cho cháu.
    Cháu còn một điều muốn hỏi bác nữa là "tay trái có tham gia vào việc giữ cây đàn không,hay chỉ cần tựa hờ thôi.(thấy mấy clip khi có phần nghỉ,thì người chơi violin thả tay trái ra,thư giãn) "
    Cám ơn bác rất nhiều ! Được copy từ: http://hocnhac.net
    Nếu Khách thấy bài viết của hongtam bổ ích, hãy bấm nút (Cảm ơn) để khích lệ tinh thần người viết bài!

  6. #4
    VietViolin's Avatar

    Tham gia ngày
    Jun 2005
    Tổng số bài đã post
    1.871

    Cấp độ: 47 
    Kinh nghiệm: 6.394.613
    Next Level: 7.172.237

    Thư viện
    0
    Uploads
    0
    Cảm ơn!
    2.211
    Được cảm ơn 7.572 lần trong
    3.063 bài viết!
    Chê bài viết
    3
    Đã bị 96 chê trong 88 bài viết.

    Default

    Chơi Violin trình độ thấp thì tay trái có đỡ cần đàn,
    nhưng sau mấy năm đầu thì thôi. Thần đồng Violin thì
    chỉ sau mấy tháng đã không phải nâng cần nữa rồi. Khi
    nâng cần thì dịch chuyển vị trí rất khó khăn, và không
    thể rung được. Cha tôi dạy tôi hơn 1 năm, nhưng chưa
    hết cuốn vỡ lòng, mới tập vị trí 3, và 5, chưa học rung
    thì thôi. Sau đó tôi thỉnh thoảng ôn lại. Chiến tranh,
    đói khổ, và lao động cực nhọc, rồi lên thuyền đi tị nạn,
    cho đến khi đến Mỹ, học xong đại học, đi làm, thì tôi
    mới mua 1 cây cũ, giá 100 đô, và tập lại. Tính ra mấy
    chục năm, tôi mới giải phóng được tay trái khỏi việc
    nâng cần đàn, nhưng tính thời gian tập, thì chừng 2 năm.

    Bạn cứ coi người chơi Guitar, tay trái có nắm chặt cần
    đàn không thì biết. Chơi Violin cũng vậy. Chỉ khi bấm
    thì gốc ngón cái và các ngón bấm mới nắm lại, nhưng khi
    rung thì gốc ngón cái và lòng bàn tay phải nới lỏng ra
    mới di đi di lại tốt, tạo nên tiếng rung. Lúc đó cằm phải
    cặp chặt đàn hơn những lúc không rung.

    Khác với Guitar, Violin không có thế tay bấm hợp âm, mà
    có các vị trí dọc theo cần đàn. Tuy vậy, Violin cũng có
    các thế tay khác nhau khi bấm những nốt trầm nhất và
    trên dây G, và khi bấm những nốt cao nhất. Khi bấm những
    nốt cao, thì ngón cái và bàn tay cũng ở trên cần đàn chứ
    không ở dưới cần nữa, không thể nâng cần đàn, mà trái lại,
    lại đè lên cần. Đó cũng là thế tay người chơi Guitar chơi
    ở vị trí cuối bảng phím, gần lỗ phát âm của thùng đàn. Được copy từ: http://hocnhac.net
    Tự động kèm chữ ký thật vô lý.

  7. Đã có 11 người gửi lời cảm ơn tới VietViolin về bài viết này!


  8. #5
    veronique's Avatar

    Tham gia ngày
    Sep 2010
    Tổng số bài đã post
    6

    Cấp độ: 16 
    Kinh nghiệm: 8.986
    Next Level: 10.000

    Thư viện
    0
    Uploads
    0
    Cảm ơn!
    2
    Được cảm ơn 13 lần trong
    5 bài viết!
    Chê bài viết
    0
    Đã bị 0 chê trong 0 bài viết.

    Default

    Chào bạn, mình vẫn đang là dân mới học đàn được 2 năm thôi nhưng theo kinh nghiệm bản thân để trả lời câu hỏi tay trái có tham gia vào việc giữ đàn hay không, theo mình thì không. Ngay từ bữa học đầu tiên của Ross, thầy mình là người đoạt giải Winner National Performing Arts New Zealand Young Performer of the Year và đã từng lưu diễn với các orchestra lớn ở Australia nói rằng khi bạn để violin ở giữa shoulder rest và má của bạn, bạn bỏ tay trái ra mà violin vẫn nằm yên vị trí, đó chính là lúc bạn thực sự dùng tới chức năng của shoulder rest, ngay từ bữa học đầu mình đã không phải dùng lực để giữ đàn. [Chỉ có thành viên mới xem được. [replacer_a]] Mình attached cái hình bên trên để bạn coi vi trí cầm đàn o tay trái. khi bạn tập đàn nhờ 1 người nào đó lâu lâu rở ngón cái của bạn. nếu ngón cái bị tê hay không cử động được, bạn nên thả lỏng tay. Việc này ảnh hưởng rất lớn đến chơi violin vì nếu ngón cái bị cứng sẽ dẫn đến cả bàn tay không linh hoạt.
    Dàn nhạc họ kéo đều nhau là theo quy luật, bạn coi đầu bản nhac, nó có ra dấu cho bạn đưa bow lên hay xuống. thí dụ nha, nếu bản nhac không ra dấu thì nốt đầu tiên lúc nào cũng bắt đầu từ frog (gốc của bow). Nếu bản nhạc là 4/4 mà bạn bắt đầu bằng nốt thứ 4 (nốt cuối) là nốt yếu thì bow đi lên... mình giải thích vậy mọi người hiểu hông ta... khi mình tập, thầy mình kiểm tra từng chi tiết đi lên và xuống của bow, người ta đi lên mà mình đi xuống là bi "xử" liền.
    Độ căng của bow bạn canh vào thân cây viết chì. nếu đưa viết chì qua lọt ma không dụng bow hay hair là vừa.

    Mình nói vậy có ai thac mắc thì hỏi mình hen. Được copy từ: http://hocnhac.net
    Nếu Khách thấy bài viết của veronique bổ ích, hãy bấm nút (Cảm ơn) để khích lệ tinh thần người viết bài!

  9. #6
    VietViolin's Avatar

    Tham gia ngày
    Jun 2005
    Tổng số bài đã post
    1.871

    Cấp độ: 47 
    Kinh nghiệm: 6.394.613
    Next Level: 7.172.237

    Thư viện
    0
    Uploads
    0
    Cảm ơn!
    2.211
    Được cảm ơn 7.572 lần trong
    3.063 bài viết!
    Chê bài viết
    3
    Đã bị 96 chê trong 88 bài viết.

    Default

    Trích Nguyên văn bởi veronique View Post
    Dàn nhạc họ kéo đều nhau là theo quy luật, bạn coi đầu bản nhac, nó có ra dấu cho bạn đưa bow lên hay xuống.
    thí dụ nha, nếu bản nhac không ra dấu thì nốt đầu tiên lúc nào cũng bắt đầu từ frog (gốc của bow).
    Nếu bản nhạc là 4/4 mà bạn bắt đầu bằng nốt thứ 4 (nốt cuối) là nốt yếu thì bow đi lên... mình giải thích vậy mọi người hiểu hông ta...

    Độ căng của bow bạn canh vào thân cây viết chì. nếu đưa viết chì qua lọt ma không dụng bow hay hair là vừa.
    Không đúng đâu.

    Việc đưa cung lên xuống theo quy luật là: tuỳ theo người chơi thể hiện bản nhạc.
    Khi nhiều người cùng chơi một bè, thì mọi người phải theo một quy định chung,
    không thể chiều ý thích cá nhân được. Đối với người mới học Violin, thày sẽ tuỳ
    theo trò mà chỉ dẫn kéo cung cho phù hợp. Nếu thày theo sách vở đã soạn, thì
    bài đã có người soạn chỉ dẫn kéo cung rồi.

    Để biết lý lẽ này đúng sai ra sao, các bạn cứ lên YouTube coi cùng 1 bài Violin
    solo mà các danh thủ thế giới chơi, xem có đúng y chang như nhau không, hay khác
    nhau rất nhiều? Thử tìm bài "Meditation Thai Violin Solo" hay "Thai Meditation
    Violin Solo" xem sao? Có 2 chục người chơi, nhưng danh thủ cũng vài người.

    Còn độ căng của lông đuôi ngựa trên cung kéo, cũng như tôi đã nói, tuỳ theo ý thích
    của người chơi. Học trò chưa hiểu biết thì thày sẽ hướng dẫn căng cung kéo. Ý kiến
    của bạn đưa bút chì vào cũng là một ý kiến hay . Ý kiến của tôi: cứ kéo mà lông không
    chạm vào cần, thì cũng là một ý kiến hay, vì nó tuỳ theo thực tế, chứ không cứng nhắc
    ở một con số là đường kính của bút chì. Ý kiến của tôi có chỗ dở ở chỗ phải kéo xong
    rồi mới biết nên căng cung thế nào, còn ý kiến của bạn hay hơn ở chỗ không cần kéo
    cũng biết căng cung ra sao rồi. Được copy từ: http://hocnhac.net
    Tự động kèm chữ ký thật vô lý.

  10. Đã có 3 người gửi lời cảm ơn tới VietViolin về bài viết này!


  11. #7
    vicamdo's Avatar

    Tham gia ngày
    Jun 2008
    Tổng số bài đã post
    271

    Cấp độ: 34 
    Kinh nghiệm: 626.808
    Next Level: 677.567

    Thư viện
    0
    Uploads
    0
    Cảm ơn!
    92
    Được cảm ơn 436 lần trong
    158 bài viết!
    Chê bài viết
    0
    Đã bị 3 chê trong 3 bài viết.

    Default

    Vĩ kéo xuống hay đẩy lên thì đã có quy định trong những bản nhạc cổ điển và dàn nhạc chỉ việc theo đó mà chơi. Những bản nhạc solo viết cho violin thuộc thể loại nhạc cổ điển cũng vậy, việc kéo xuống hay đẩy lên cũng đã được quy định. Được copy từ: http://hocnhac.net
    Nếu Khách thấy bài viết của vicamdo bổ ích, hãy bấm nút (Cảm ơn) để khích lệ tinh thần người viết bài!

  12. Cảm ơn vicamdo về bài viết này!


  13. #8
    VietViolin's Avatar

    Tham gia ngày
    Jun 2005
    Tổng số bài đã post
    1.871

    Cấp độ: 47 
    Kinh nghiệm: 6.394.613
    Next Level: 7.172.237

    Thư viện
    0
    Uploads
    0
    Cảm ơn!
    2.211
    Được cảm ơn 7.572 lần trong
    3.063 bài viết!
    Chê bài viết
    3
    Đã bị 96 chê trong 88 bài viết.

    Default

    Xin nhắc lại, kể từ người soạn nhạc cho đến các thày giáo
    và các người biểu diễn cũng đều là người cả. Vì vậy, không
    thể quy định được. Chỉ khi vua nói không theo sẽ chém.

    Ave Maria của Schubert:

    *



    *



    *



    *

    Các bạn coi 3 người này chơi có kéo cung giống nhau không?

    * Được copy từ: http://hocnhac.net
    Tự động kèm chữ ký thật vô lý.

  14. Cảm ơn VietViolin về bài viết này!


  15. #9
    veronique's Avatar

    Tham gia ngày
    Sep 2010
    Tổng số bài đã post
    6

    Cấp độ: 16 
    Kinh nghiệm: 8.986
    Next Level: 10.000

    Thư viện
    0
    Uploads
    0
    Cảm ơn!
    2
    Được cảm ơn 13 lần trong
    5 bài viết!
    Chê bài viết
    0
    Đã bị 0 chê trong 0 bài viết.

    Default

    Trích Nguyên văn bởi VietViolin View Post
    Không đúng đâu.

    Việc đưa cung lên xuống theo quy luật là: tuỳ theo người chơi thể hiện bản nhạc.
    Khi nhiều người cùng chơi một bè, thì mọi người phải theo một quy định chung,
    không thể chiều ý thích cá nhân được. Đối với người mới học Violin, thày sẽ tuỳ
    theo trò mà chỉ dẫn kéo cung cho phù hợp. Nếu thày theo sách vở đã soạn, thì
    bài đã có người soạn chỉ dẫn kéo cung rồi.

    Để biết lý lẽ này đúng sai ra sao, các bạn cứ lên YouTube coi cùng 1 bài Violin
    solo mà các danh thủ thế giới chơi, xem có đúng y chang như nhau không, hay khác
    nhau rất nhiều? Thử tìm bài "Meditation Thai Violin Solo" hay "Thai Meditation
    Violin Solo" xem sao? Có 2 chục người chơi, nhưng danh thủ cũng vài người.

    Còn độ căng của lông đuôi ngựa trên cung kéo, cũng như tôi đã nói, tuỳ theo ý thích
    của người chơi. Học trò chưa hiểu biết thì thày sẽ hướng dẫn căng cung kéo. Ý kiến
    của bạn đưa bút chì vào cũng là một ý kiến hay . Ý kiến của tôi: cứ kéo mà lông không
    chạm vào cần, thì cũng là một ý kiến hay, vì nó tuỳ theo thực tế, chứ không cứng nhắc
    ở một con số là đường kính của bút chì. Ý kiến của tôi có chỗ dở ở chỗ phải kéo xong
    rồi mới biết nên căng cung thế nào, còn ý kiến của bạn hay hơn ở chỗ không cần kéo
    cũng biết căng cung ra sao rồi.
    Thưa Chú Vietviolin, tất nhiên bản nhạc được biểu diễn ra sao là tùy vào người chơi cảm nhận bài nhạc. Nếu ai cũng giống nhau hết trơn thì con vớii chú đâu có biện luân trên đây.
    Người chơi có thể không tuân theo quy tắc nhà soạn nhạc nhưng họ phải tuân theo độ nặng nhe của nốt nhạc trong bài nhạc họ biểu diễn. Lấy thí dụ 3 bản Ave Maria của Schubert mà chú đưa ra: Joshua Bell chơi bản này ( bằng cây Stradivarius $4 million) dùng up bow (tip to frog) chú có thấy Bell dùng hơn 1/2 bow cho nốt đầu và chỉ tí xíu bow cho hai nốt còn lại làm cho nốt thứ nhất cao hơn hẳn. Hai người con lại tuy chơi trên hai strings khác nhau nhưng ho dùng down bow (frog to tip) WHOLE BOW cho nốt đầu và cũng ít bow hơn cho hai nốt tiếp theo. Nếu chú tìm được bài này mà ai chơi nốt đầu ngắn hai nốt sau dài thì con chào thua hehe tiện thể con nói luôn về độ nặng nhẹ của bow cũng quan trọng, bow nặng thì người chơi tiết kiệm năng lượng khỏi đè nhưng hầu như những người nổi tiếng xài bow nhẹ vì họ muốn làm chủ lực đẩy bow. Con xài qua 4 cây bow rồi nhưng chỉ nói bow pernambuco hay wood thôi, chưa xài cảbon fiber nên không bình luận ở đây. 3 cây pernambuco nặng từ 50 - 60 gram giá từ $200 - $2000, bow rẻ, nhẹ thì bow không thẳng, không balance, chính giữa bow không ổn định lâu lâu còn rung rung mới ghê chớ. Với bow rẻ tiền khi chơi bắt đầu từ tip (ngọn) bow bị (bouncing) nhảy do không cân bằng. Còn cây snakewood thì má ơi nó nặng 70 gram... chơi xong tay muốn rớt luôn... tay không được linh hoạt.

    Về việc độ căng hair của bow thì bow càng căng chơi càng dể. Chú Vietviolin co nói tùy theo người chơi nhưng theo con, nếu bản nhạc cần chơi hair lỏng, người ta xài Baroque bow ví dụ nhac của Bach nên chơi bằng baroque bow. Sự khác biệt ở modern và baroque bow là baroque bow có hair lỏng hơn, khi choi nốt nhac nhẹ và thanh hơn (hơi lac đề chút xíu). quay lai đề tài căng dây canh theo đường kính bút chì không phai là cứng nhắc mà giúp người chơi định hướng bow hair căng như thế nào là đủ. Nhưng căng hơn xíu tốt hơn là lỏng một xíu. Được copy từ: http://hocnhac.net
    Nếu Khách thấy bài viết của veronique bổ ích, hãy bấm nút (Cảm ơn) để khích lệ tinh thần người viết bài!

  16. Đã có 3 người gửi lời cảm ơn tới veronique về bài viết này!


  17. #10
    VietViolin's Avatar

    Tham gia ngày
    Jun 2005
    Tổng số bài đã post
    1.871

    Cấp độ: 47 
    Kinh nghiệm: 6.394.613
    Next Level: 7.172.237

    Thư viện
    0
    Uploads
    0
    Cảm ơn!
    2.211
    Được cảm ơn 7.572 lần trong
    3.063 bài viết!
    Chê bài viết
    3
    Đã bị 96 chê trong 88 bài viết.

    Default

    Tôi không phải người chơi Violin giỏi, nhưng cũng thích xài cung nhẹ,
    và tôi cũng căng cung khá căng. Tôi vốn là người lao động chân tay
    ở ViệtNam - phu khuân vác, thợ xẻ, thợ nề, thợ xây, phu kéo thuyền,
    nên chơi cung gỗ rẻ tiền và nặng cũng chịu nổi. Ngày mới mua Violin
    lần đầu trên đất Mỹ thì đó là cần bằng nhựa, khá to và nặng, lại đắt
    nữa. Mua ở tiệm gần nhà, họ chém $75 đô, cũng phải mua, vì lúc ấy mới
    có Internet thôi. Rồi một hôm về thăm Saigon (cha mẹ tôi và các em
    dời miền Bắc) mà vào đó từ khi tôi tới Mỹ, thấy tiệm Violin ở SaiGon
    bán cây cung China có 20 đô thì mua luôn. Cây này mua gần nhà thì có
    lẽ 100 đô, nhưng thời thế mới, ít nhất cũng 50 đô. Từ khi có eBay, giá
    cả rớt chóng mặt. Tôi chong đấu giá, mua mấy cây cung Than Sợi China
    kể cả tiền gửi, chi mất 30 đô thôi. Cung này mua từ California kể cả
    tiền gửi, cũng mất 35 đô, còn mua gần nhà thì 70 đô.
    *
    Tôi chưa từng mua cung tốt giá cao bao giờ, nên không biết lợi hại của
    chúng, nhưng bây giờ đã hài lòng với cung Than Sợi của China rồi. Chúng
    hay chừng nào thì không rõ, nhưng ít nhất chúng nhẹ (không nhẹ lắm như
    tôi mong ước) và đủ cứng để căng thật căng quá cả mức cần thiết.
    *
    Đặc điểm kéo cung của tôi là đè mạnh và kéo nhanh. Đó là đặc điểm của
    người chơi Violin trên đường phố: cần vang to tiếng chứ không cần tiếng
    dịu ngọt hay. Cách chơi đó đòi hỏi kéo cung những nhát dài, thường là
    suốt cung. Đương nhiên tiếng đàn sẽ thô, như 1 anh chàng chơi trên kia.
    Chơi như vậy, cung phải căng hơn bình thường vì phải chịu sức đè khá
    nặng lên cần. Tôi nắm cần cung rất chặt, và lên gân rất cứng. Tôi cũng
    bấm khá mạnh, mạnh hơn nhiều người khác, và có thể đó là cách bấm quá
    cần thiết, khiến cho khó khăn chơi những chỗ nhanh. Không phải tôi cố
    ý hay thích bấm mạnh, nhưng vì đàn rẻ tiền, kém nhạy, nên bấm không đủ
    mạnh thì nó không kêu, kéo cung mà không đè mạnh thì nó cũng không kêu.
    Đúng ra thì là đàn không kêu ngay từ khi mình chơi nốt nhạc ấy, mà ọ ẹ
    vài phần giây rồi mới ra nốt nhạc. Khi chơi nhanh, thì thời gian ọ ẹ đã
    chiếm hết độ dài của nốt nhạc rồi, nên có thể nói, không nghe ra nốt nhạc
    tiếng đàn. Kết quả cụ thể mà nói, thì bây giờ tôi căng cung cũng lọt cây
    bút chì, nhưng ngày xưa thì khe hở thường hơn như vậy. Độ căng cứng và
    đương cong của mỗi cần thì khác nhau, nên cùng một độ căng thì khe hở lại
    khác nhau. Tôi vẫn mơ ước cần có lực căng lớn hơn nữa để thu hẹp khe hở
    giữa lông và cần lại, chơi dễ hơn (trọng tâm thấp hơn). Khi cần càng nhẹ
    thì trọng tâm cả cung càng thấp xuống. Khi cần không có trọng lượng, thì
    trọng tâm cung chỉ ở lông đuôi ngựa thôi.
    *
    Tán rộng quá, chia sẻ với bà con cho vui. Mấy hôm nữa tìm dịp các con đi
    học vắng nhà, tôi đã mua được 2 bộ chân máy và 2 máy quay video rồi, sẽ
    đưa lên mấy bài tập đã lâu mà chưa thuộc: Ave Maria, Air, và Thai. Mấy
    bài này đều chậm, chưa có đòi hỏi kéo cung khó, nên tôi mới có ý định đưa
    lên chia sẻ với bà con. Có người nói kéo Violin bài chậm cũng chẳng dễ,
    ý nói kéo được cho đủ tiêu chuẩn, nhưng bài nhanh thì tôi không kéo được .
    Vì vậy, kéo được bài nào, dù không ra hồn, thì cũng kéo chứ.
    * Được copy từ: http://hocnhac.net
    Tự động kèm chữ ký thật vô lý.

  18. Cảm ơn VietViolin về bài viết này!


Trang 1/7 1 2 3 ... cuốicuối

Visitors found this page by searching for

gối đàn violincách kéo đàn Violinnhựa thông violincach choi violoncach choi violincach keo dan violincách chơi violincách cầm vĩcách lắp gối đàn violincach keo violonnhua thong violincách chọn đàn violin cách kéo vĩgoi dan violincach keo dan violonmua vĩ violincach keo violinky thuat choi violonhttp:hocnhac.net4rumshowthread.php10316-VIOLIN-Thắc-măc-về-Gối-đàn-cách-kéo-vĩ-độ-căng-của-vĩ-nhựa-thông-lên-dây-đàncach choi dan violincách kéo đàn violonngón tay cầm vĩ violincách kéo violincách chọn mua đàn violincách cầm vĩ violincách chơi violongcach gan goi dan violincách cầm vĩ kéocach chon dan violincach choi violongcách dùng nhựa thông violinmua goi dan violincách đánh nhựa violin

Comment Facebook

View Tag Cloud

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Chủ đề giống nhau

  1. hỏi sơn bóng lại cho violin
    By olala in forum DÀN DÂY
    Trả lời: 14
    Bài mới: 17-06-2014, 01:29 PM
  2. Hỏi về vấn đề lên dây của Violin
    By olala in forum DÀN DÂY
    Trả lời: 23
    Bài mới: 16-02-2012, 12:10 AM
  3. Cây đàn violin lớn nhất thế giới
    By kuangtuan in forum Tin tức âm nhạc
    Trả lời: 2
    Bài mới: 09-06-2010, 11:12 AM
  4. Trả lời: 9
    Bài mới: 11-01-2010, 11:31 AM
  5. violin kéo không ra tiếng
    By chuotmap222 in forum DÀN DÂY
    Trả lời: 5
    Bài mới: 19-11-2009, 02:02 AM

Tags for this Thread

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •