Trang 1/6 1 2 3 ... cuốicuối
kết quả từ 1 tới 10 trên 57

Ðề tài:
Vài điều cơ bản về đệm hát trên Piano - SpiritMoon's style

  1. #1
    spiritmoon2008's Avatar

    Tham gia ngày
    May 2010
    Tổng số bài đã post
    403

    Cấp độ: 34 
    Kinh nghiệm: 658.808
    Next Level: 677.567

    Thư viện
    0
    Uploads
    0
    Cảm ơn!
    112
    Được cảm ơn 624 lần trong
    235 bài viết!
    Chê bài viết
    0
    Đã bị 0 chê trong 0 bài viết.

    Default Vài điều cơ bản về đệm hát trên Piano - SpiritMoon's style

    Tôi muốn viết những tutorial về đệm hát vì thấy hiện nay rất nhiều người hỏi vấn đề này, dù là mới học, đang học hay thậm chí cả những pianist chuyên nghiệp.
    Sở dĩ gọi là tutorial chứ ko gọi là giáo trình hay lý thuyết vì đệm hát chủ yếu dựa vào kinh nghiệm và việc tự tìm hiểu, từ cách soạn hòa thanh hay cách đánh, mỗi người đệm mỗi khác, không ai giống ai. Thậm chí một người, đệm cùng một bài mỗi lần lại khác nhau.. vậy nên mới gọi spiritmoon's style - có nghĩa "phong cách đệm của tôi".
    Xin được bắt đầu những tutorial này bằng việc phân tích hòa thanh - cái hồn của đệm. Tôi sẽ phân tích hòa thanh cơ bản của 1 ca khúc & hòa thanh do tôi soạn để mọi người có thể tham khảo, từ đó rút ra một bộ hòa thanh phù hợp với mình. Do hiện tại keyboard đang hỏng nên không thể làm sheet được. Từ những tut về sau có thể sẽ có sheet cả phần đệm cơ bản & phần đệm của tôi để mọi người dễ theo dõi hơn (khuyến khích nghe & thực hành nhiều hơn là đọc sheet).
    Bắt đầu bằng một ca khúc đã được yêu cầu & bàn luận trên forum: Niệm khúc cuối.

    Clip trên chính là hòa thanh cơ bản của "Niệm khúc cuối", & dưới đây là phần đệm của tôi:

    [Chỉ có thành viên mới xem được. [replacer_a]]


    Xin xếp chung cả 2 bài đệm trên là tone đô trưởng (C_major - C_dur) cho tiện phân tích.

    Dù cho mưa tôi xin đưa em đến cuối cuộc đời
    (C) (G) (Am)
    Tôi lại xếp như sau:
    Dù cho mưa tôi xin đưa em đến cuối cuộc đời
    (C) (E7) (Am)
    Ở từ "em" có thể dùng (E7) hoặc (E7) đảo 1 có nghĩa là E7 đánh trên G. Nếu sử dụng C-G như bản gốc sẽ thấy nó quá đơn giản, đưa E7 vào sẽ tạo được sự kịch tính & cũng kéo dần khoảng cách từ C đến Am, từ trưởng đến thứ. Có thể thử ngay trên đàn sẽ thấy sự khác biệt. Tôi đánh giá cao E7 đảo 1 hơn vì âm bass của nó là G#, rất thuận khi chuyển sang Am.

    Dù cho mây hay cho bão tố có kéo qua đây
    (Em) (F) (G)
    Dù cho mây hay cho bão tố có kéo qua đây
    (Em) (F) (D/F#) (G)
    D/F# có nghĩa là D đánh trên F# hay còn gọi là D đảo 1. Nhìn theo âm bass sẽ là F-F#-G, thêm F# vào sẽ tạo nên sức hút từ F đến G, khi nghe F# rất nghịch, nhưng khi chuyển đến G lại tạo cảm giác xuôi tai. Đây sẽ là vòng hòa thanh thường thấy trong style của tôi khi gặp 2 gam trưởng cách nhau 1 tone, như vd trên là F-G, đưa thêm gam chromatic vào.

    Dù có gió, có gió lạnh đầy, có tuyết bùn lầy, có lá buồn gầy
    (Am) (Em) (Am) (G) (F)
    Dù có gió, có gió lạnh đầy, có tuyết bùn lầy, có lá buồn gầy
    (E/G#) (Am) (Em) (Am) (G) (F#m7)
    Ở câu trên ko có gì phức tạp ngoài việc thêm E đảo 1 vào đầu - mục đích để dẫn từ G của câu trước đến Am trong câu này. Và đưa F#m7 vào thay vì F để tăng tính nghịch, tạo sự ấn tượng của kết đoạn. F#m7 chính là fa thăng thứ 7 - fa#-la-do-mi.

    Dù sao, dù sao đi nữa tôi vẫn yêu em
    (Dm) (Dm7º/Ab) (G) (C)
    Dù sao, dù sao đi nữa tôi vẫn yêu em
    (Dm) (Fm) (G7) (C)
    Dm7º/Ab ở đây theo tham khảo AnPham thì là ký hiệu của Dm7 giảm (re fa lab do) đánh trên Ab là lab do re fa.. Xét theo đi bass, tôi sử dụng F-G-C để đẩy cao trào lên điệp khúc, còn Ab-G-C thích hợp cho kết hơn. Trong sample tôi đánh ko có sử dụng vòng này do thiếu sót trong lúc on fly, mọi người có thể thử ngay trên đàn để thấy sự khác biệt.
    Khi kết câu này để chuyển sang điệp khúc, tôi thường sử dụng một hợp âm trung gian giữa 2 hợp âm cách nhau quãng 4.. Tôi cũng chả biết định nghĩa hoặc ký hiệu hợp âm này như thế nào: re fa sib do.. Tôi thường dùng ở thể đảo 1, tay trái: đồ đố, tay phải: re fa sib.. mục đích để tạo sức hút lên hợp âm bậc 4, nhằm đẩy lên cao trào ở điệp khúc..!

    Xin cho tôi, tôi như cơn ngủ
    (F)
    Ở câu này chỉ có 1 đáp án duy nhất là (F), vì bản thân giai điệu không thể phối thêm được hòa thanh nào nữa.

    Ru em, đưa em một lần
    (Dm7º/F) (C)
    Ru em, đưa em một lần
    (Dm7º/F) (Em7/D)
    "lần" ở đây là note sol.. Trừ khi về kết, còn lại Sol nên được phối về Mi sẽ thuận tai hơn khi chuyển hòa thanh tiếp, trong trường hợp này là Am

    Ru em vào mộng, đưa em vào đời, một thời yêu đương
    (Am) (Dm) (G)
    Ru em vào mộng, đưa em vào đời, một thời yêu đương
    (Am) (Dm) (G)
    Kết câu này là đoạn tái hiện điệp khúc bắt đầu bằng C.. G đến C là 1 quãng 4 nên tôi lại sử dụng 1 hòa thanh chuyển đã nói ở trên: sol la do fa

    Các câu sau cũng giống như trên nên xin phép được bỏ qua & vào thẳng câu kết:
    Xin cho một lần, cho đêm mặn nồng, yêu thương vợ chồng
    (Am) (Dm) (G) (C)

    Trên đây là toàn bộ hòa thanh cơ bản mà tôi có thể soạn được cho bài "Niệm khúc cuối". Đoạn sample trên tôi thu on fly cho một yêu cầu đệm trên forum, khi đó còn không nhớ rõ kết cấu của bài này nên còn nhiều lỗi. Trước khi viết tut khác, tôi sẽ thu lại bản này với cách đánh & hòa thanh advance hơn.. Nếu mọi người muốn tham khảo lối soạn hòa thanh của tôi thì nên nghe tuy không khuyến khích việc bắt chước lại y chang, nhưng nếu ko bắt chước được thì đừng nói tới chuyện sáng tạo cho hay hơn. Bản thân cách đệm & hòa thanh của tôi cũng phải tham khảo từ nhiều nơi, chính xác hơn là "ăn cắp" được của nhiều người, rồi qua 1 thời gian dần dần tổng hợp lại những cái hay & biến nó thành của mình..!
    ----------------------------------------------
    Đây là tutorial đầu tay về đệm piano, nếu có thiếu sót gì mong mọi người góp ý & bổ sung. Các tut của tôi sẽ viết theo hướng: "soạn hòa thanh" -> "hòa thanh advance" rồi mới tới "cách đệm".. Ở phần "cách đệm" sẽ nói ít hơn phần hòa thanh, thay vào đó là các sheet tôi soạn, các sample của tôi & tôi sưu tập được.
    Rất mong mọi người ủng hộ bộ tutorial này...!

    Xem thêm:

    Được copy từ: http://hocnhac.net
    Nếu Khách thấy bài viết của spiritmoon2008 bổ ích, hãy bấm nút (Cảm ơn) để khích lệ tinh thần người viết bài!


  2. #2
    VietViolin's Avatar

    Tham gia ngày
    Jun 2005
    Tổng số bài đã post
    1.871

    Cấp độ: 47 
    Kinh nghiệm: 6.395.405
    Next Level: 7.172.237

    Thư viện
    0
    Uploads
    0
    Cảm ơn!
    2.211
    Được cảm ơn 7.572 lần trong
    3.063 bài viết!
    Chê bài viết
    3
    Đã bị 96 chê trong 88 bài viết.

    Default

    Tôi không học nhạc có trường lớp bài bản, nên đọc bài của bạn thấy hay lắm .
    Tuy vậy, tai nghe 2 bài trên, một của YouTube, một của bạn, thì nghe chối quá, không vào .
    Nếu hòa âm như vậy, có thể nói, tha hồ hòa loạn, chẳng cần tai nghe có vừa không.
    Bạn chơi vậy, và giảng vậy, thì tôi nghe và biết, chứ thực lòng thì không muốn học. Được copy từ: http://hocnhac.net
    Nếu Khách thấy bài viết của VietViolin bổ ích, hãy bấm nút (Cảm ơn) để khích lệ tinh thần người viết bài!

  3. Đã có 5 người gửi lời cảm ơn tới VietViolin về bài viết này!


  4. Các thành viên đã chê bài viết của VietViolin

    Bacsythuanthanh (19-09-2013)

  5. #3
    spiritmoon2008's Avatar

    Tham gia ngày
    May 2010
    Tổng số bài đã post
    403

    Cấp độ: 34 
    Kinh nghiệm: 658.808
    Next Level: 677.567

    Thư viện
    0
    Uploads
    0
    Cảm ơn!
    112
    Được cảm ơn 624 lần trong
    235 bài viết!
    Chê bài viết
    0
    Đã bị 0 chê trong 0 bài viết.

    Default

    Hòa thanh có lọt tai hay không là tùy ở người chơi & người nghe mà bác.. Như cháu đã phân tích, vẫn phải dựa phần nhiều trên hòa thanh gốc của bài, không thể loạn được, cái khác biệt ở đây là sự dẫn từ hòa thanh này đến hòa thanh khác, làm sao cho nó hài hòa, lọt tai là sẽ hay thôi..
    Do cháu chọn clip còn thiếu sót nên nghe ko hợp nhau, khác cả về cấu trúc bài lẫn tone.. Sẽ hoàn thiện ở những phần sau Được copy từ: http://hocnhac.net
    Nếu Khách thấy bài viết của spiritmoon2008 bổ ích, hãy bấm nút (Cảm ơn) để khích lệ tinh thần người viết bài!

  6. Đã có 4 người gửi lời cảm ơn tới spiritmoon2008 về bài viết này!


  7. #4
    littletigervn's Avatar
    Thành Viên Tích Cực

    Tham gia ngày
    Feb 2009
    Tổng số bài đã post
    60

    Cấp độ: 26 
    Kinh nghiệm: 124.543
    Next Level: 125.609

    Thư viện
    0
    Uploads
    0
    Cảm ơn!
    36
    Được cảm ơn 112 lần trong
    35 bài viết!
    Chê bài viết
    0
    Đã bị 0 chê trong 0 bài viết.

    Default

    đệm hay lắm bạn ạ, mình thích cách đệm và hòa thanh này. Được copy từ: http://hocnhac.net
    Nếu Khách thấy bài viết của littletigervn bổ ích, hãy bấm nút (Cảm ơn) để khích lệ tinh thần người viết bài!

  8. Đã có 3 người gửi lời cảm ơn tới littletigervn về bài viết này!


  9. #5
    Thaonhac's Avatar

    Tham gia ngày
    Sep 2009
    Tổng số bài đã post
    174

    Cấp độ: 31 
    Kinh nghiệm: 323.257
    Next Level: 369.628

    Thư viện
    0
    Uploads
    0
    Cảm ơn!
    460
    Được cảm ơn 550 lần trong
    138 bài viết!
    Chê bài viết
    0
    Đã bị 0 chê trong 0 bài viết.

    Default

    Hay lắm, nghe rất thuận tai và hòa thanh ko bị nhàm.
    Cách em đặt hòa thành giống như cô giáo dạy chị
    Hôm nào làm thêm bài về các âm hình đệm với từng thể loại nhạc nữa em nhé.
    Được copy từ: http://hocnhac.net
    thay đổi nội dung bởi: Thaonhac, 15-05-2010 lúc 02:24 PM
    "Định mệnh cho em làm cô giáo..."

  10. Đã có 2 người gửi lời cảm ơn tới Thaonhac về bài viết này!


  11. #6
    win1204's Avatar

    Tham gia ngày
    Jun 2009
    Tổng số bài đã post
    271

    Cấp độ: 33 
    Kinh nghiệm: 528.542
    Next Level: 555.345

    Thư viện
    0
    Uploads
    0
    Cảm ơn!
    324
    Được cảm ơn 537 lần trong
    188 bài viết!
    Chê bài viết
    0
    Đã bị 0 chê trong 0 bài viết.

    Default

    2 Bài trên Pro nào đệm cũng hay hết. Hi hi.
    Tuy nhiên vẫn thích cái cách đệm bài thứ 2 không có hình hơn.
    Bài thứ 2 nhịp của nó nằm ở trong đầu của người chơi, và cách chơi cũng diễn tả được cảm súc nhiều hơn. Và thường thì những bài như thế này đệm theo như cách của bài thứ 2 là Ok nhất, sâu lắng và có cái gì đó tự do.
    Còn cái Ông anh thứ nhất tự dưng Intro đang hay thế mà vừa vào bài chơi cái hợp âm chùm làm bài nhạc vô vị quá (Tuy nhiên đoạn này chỉ có chút xíu nên không ảnh hưởng đến toàn bài).
    Topic này rất bỏ ích phát triển thêm nhé! Được copy từ: http://hocnhac.net
    Mi cong, môi mộng phá tan tành quân tử. Râu hùm, hàm én chẳng khác mấy tiểu nhân.

  12. Cảm ơn win1204 về bài viết này!


  13. #7
    spiritmoon2008's Avatar

    Tham gia ngày
    May 2010
    Tổng số bài đã post
    403

    Cấp độ: 34 
    Kinh nghiệm: 658.808
    Next Level: 677.567

    Thư viện
    0
    Uploads
    0
    Cảm ơn!
    112
    Được cảm ơn 624 lần trong
    235 bài viết!
    Chê bài viết
    0
    Đã bị 0 chê trong 0 bài viết.

    Default

    hiz.. e đâu biết gì đâu.. mà chức gì thì cũng vậy mà Violin thì đệm hát sao được chị, cùng lắm thì chỉ đóng vai trò feel thêm thôi.. Nếu trong bài phối thì Violin thường theo họ Lead, tức cùng họ với vocal nên có thể bè hoặc đưa đẩy nhau chứ nếu cùng đi giai điệu thì oánh nhau chít
    P/S: đã tham quan nhà chị vhfuong bên SN Được copy từ: http://hocnhac.net
    Nếu Khách thấy bài viết của spiritmoon2008 bổ ích, hãy bấm nút (Cảm ơn) để khích lệ tinh thần người viết bài!

  14. Cảm ơn spiritmoon2008 về bài viết này!


  15. #8
    spiritmoon2008's Avatar

    Tham gia ngày
    May 2010
    Tổng số bài đã post
    403

    Cấp độ: 34 
    Kinh nghiệm: 658.808
    Next Level: 677.567

    Thư viện
    0
    Uploads
    0
    Cảm ơn!
    112
    Được cảm ơn 624 lần trong
    235 bài viết!
    Chê bài viết
    0
    Đã bị 0 chê trong 0 bài viết.

    Default

    Trích Nguyên văn bởi vhfuong View Post
    Chính là nó đó, gọi là "feel thêm", thông thường mình nên feel thêm ở những câu và khúc nào trong bài, rồi phải chơi những note như thế nào, lấy luôn bài Niệm khúc cuối này làm ví dụ luôn đi pé ...
    Đã gọi là feel thì làm gì có note và vị trí cụ thể đâu chị.. nếu là Niệm khúc cuối thì để hôm nào e thu ví dụ cả feel piano & vocal cho chị xem..
    @thaonhac: E sẽ làm phần về điệu thức & cách đệm khi đã cảm thấy đủ về hòa thanh.. vì đệm piano rất đơn điệu nên cái cốt lõi nằm ở hòa thanh.. chỉ cần nắm bắt & biết sắp xếp hợp lý là cũng đã đệm được phần nào rồi Được copy từ: http://hocnhac.net
    thay đổi nội dung bởi: spiritmoon2008, 15-05-2010 lúc 02:33 PM
    Nếu Khách thấy bài viết của spiritmoon2008 bổ ích, hãy bấm nút (Cảm ơn) để khích lệ tinh thần người viết bài!

  16. Đã có 3 người gửi lời cảm ơn tới spiritmoon2008 về bài viết này!


  17. #9
    VietViolin's Avatar

    Tham gia ngày
    Jun 2005
    Tổng số bài đã post
    1.871

    Cấp độ: 47 
    Kinh nghiệm: 6.395.405
    Next Level: 7.172.237

    Thư viện
    0
    Uploads
    0
    Cảm ơn!
    2.211
    Được cảm ơn 7.572 lần trong
    3.063 bài viết!
    Chê bài viết
    3
    Đã bị 96 chê trong 88 bài viết.

    Default

    Violin đệm hát nhiều chứ .
    Violin đệm hát phong phú hơn Piano, vì nó có thể đi như Piano
    hoặc tay trái, hoặc tay phải, mà nó còn có thể đi riêng .
    Vì vậy, các band nhạc thích có Violin cho thêm phong phú .
    Rất nhiều bài hát nếu chỉ đệm Guitar hay Piano thì nghe thường
    nhưng thêm tiếng đàn dây vào thì nâng cấp lên.
    Violin yếu hơn Piano ở chỗ chỉ 1 Violin thì khó bằng Piano hay
    Guitar lắm . Nếu cao thủ Violin thì cũng làm sôi nổi được, nhưng
    lúc ấy, sợ người hát lại bị lạc, không mò ra bài hát của mình .
    Không phải tôi khen Violin đâu, mà nói chung giàn nhạc đệm có
    thêm bất cứ nhạc cụ gì vào, thì có rộng sân chơi hơn . Được copy từ: http://hocnhac.net
    Nếu Khách thấy bài viết của VietViolin bổ ích, hãy bấm nút (Cảm ơn) để khích lệ tinh thần người viết bài!

  18. Đã có 2 người gửi lời cảm ơn tới VietViolin về bài viết này!


  19. #10
    khanhhero's Avatar

    Tham gia ngày
    Sep 2008
    Tổng số bài đã post
    114

    Cấp độ: 30 
    Kinh nghiệm: 255.700
    Next Level: 300.073

    Thư viện
    0
    Uploads
    0
    Cảm ơn!
    21
    Được cảm ơn 154 lần trong
    37 bài viết!
    Chê bài viết
    0
    Đã bị 0 chê trong 0 bài viết.

    Default

    Trích Nguyên văn bởi spiritmoon2008 View Post
    Hòa thanh có lọt tai hay không là tùy ở người chơi & người nghe mà bác.. Như cháu đã phân tích, vẫn phải dựa phần nhiều trên hòa thanh gốc của bài, không thể loạn được, cái khác biệt ở đây là sự dẫn từ hòa thanh này đến hòa thanh khác, làm sao cho nó hài hòa, lọt tai là sẽ hay thôi..
    Do cháu chọn clip còn thiếu sót nên nghe ko hợp nhau, khác cả về cấu trúc bài lẫn tone.. Sẽ hoàn thiện ở những phần sau
    mình rất thik bài solo niệm khúc cuối của bạn, bạn đi gam lạ nhưng rất hay. bạn có công thức j về cách soạn gam ko. Được copy từ: http://hocnhac.net
    Nếu Khách thấy bài viết của khanhhero bổ ích, hãy bấm nút (Cảm ơn) để khích lệ tinh thần người viết bài!

Trang 1/6 1 2 3 ... cuốicuối

Visitors found this page by searching for

piano đệm hátdạy đệm đàn pianocách đệm đàn pianohuong dan dem hat pianopiano dem hatcách đệm hát bằng pianodem hat pianođệm hát pianocach dem dan piano de hatdem dan piano can banhoc dem hat pianocach dem hat piano học đệm đàn pianodem hat piano nhu the naođệm đàn pianohuong dan dem dan pianohọc piano đệm hátđệm hát bằng pianohttp:hocnhac.net4rumshowthread.php9907-Vài-điều-cơ-bản-về-đệm-hát-trên-Piano-SpiritMoon-s-stylecách đệm hát pianohuong dan dem pianohướng dẫn đệm pianosheet piano đệm hátdạy đệm hát pianogiáo trình piano đệm hátdem piano hathuong dan dem hat bang pianodem dan pianohướng dẫn đệm hát pianodem piano bai niem khuc cuohoc dem piano qua videocach dem dan pianogiao trinh piano dem hat

Comment Facebook

View Tag Cloud

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Chủ đề giống nhau

  1. [Style] Kho style của HanPro
    By hanbass25 in forum Kho Style và Song
    Trả lời: 8
    Bài mới: 15-10-2012, 09:47 AM
  2. Piano FX Studio - giả lập Piano
    By kuangtuan in forum Phần mềm chép & soạn nhạc
    Trả lời: 1
    Bài mới: 06-02-2010, 06:27 PM
  3. Học Blue Piano "Blues Piano Lesson"
    By mozaviet in forum Tài liệu
    Trả lời: 1
    Bài mới: 07-11-2009, 03:35 PM
  4. Hỏi về Piano modern vàPiano classic?
    By kitara in forum Trao đổi học tập Piano
    Trả lời: 14
    Bài mới: 18-08-2009, 06:30 AM
  5. [Style] Em Vẫn Muốn Yêu Anh
    By nhadoan in forum Kho Style và Song
    Trả lời: 0
    Bài mới: 29-07-2009, 09:23 PM

Tags for this Thread

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •